Thứ Sáu, 15 tháng 4, 2011

10 album nhạc Rock Operas hay nhất mọi thời đại

Wikipedia chỉ ra sự khác biệt giữa một album Rock Opera và một album nhạc Rock bình thường là ở chỗ album nhạc Rock Opera có một kịch bản, một câu chuyện (như một vở Opera) và các bài hát/nhạc trong album thể hiện tuần tự câu chuyện đó. Album nhạc Rock bình thường không nhất thiết phải tuân thủ theo một câu chuyện từ đầu tới cuối và các bài hát trong album đó có thể không liên quan tới nhau. Trong Rock Opera, thậm chí các nhân vật trong các bài hát cũng được phân vai và thể hiện rõ ràng như một vở Opera. Dưới đây là danh sách 10 album nhạc Rock Opera vĩ đại nhất mà bạn không thể bỏ qua nếu bạn là tín đồ của Rock.
10. Jesus Christ Superstar


Được viết bởi hai nhạc sĩ cực kỳ nổi tiếng là Andrew Lloyd WebberTim Rice vào thập niên 1970, Jesus Christ Superstar là câu chuyện về cuộc đời của Jesus, từ lúc tới Jerusalem cho tới khi bị đóng lên cây thập ác. Album này chú trọng khá nhiều tới Judas và mối quan hệ của Judas với Jesus. Cũng như một vài cuốn sách gần đây (ví dụ như cuốn Bí ẩn tông đồ thứ 13), Jesus Christ Superstar mô tả Jesus thiên về phần người hơn là phần thần thánh và bị một số nhóm sùng đạo phản đối kịch liệt. Sau khi phát hành album, Jesus Christ Superstar đã được chuyển thể thành phim và được mang lên diễn trên sân khấu Broadway.

9. Operation: Mindcrime


Đây là một album hiếm hoi tập trung vào chính trị, đặc biệt phê phán thời Reagan cũng như các vị lãnh đạo chỉ biết mình mà không biết dân chúng trên khắp thế giới. Câu chuyện của album là câu chuyện về một người đàn ông thất vọng với cuộc sống cũng như nền văn hóa hiện tại, quyết định gia nhập một nhóm nổi loạn để ám sát người lãnh đạo của đất nước. Để cân bằng với phần đen tối của album, Queensryche đã quyết định đưa thêm vào đó một câu chuyện tình yêu chẳng ăn nhập gì và bị người hâm mộ đặc biệt phản đối. Album đã được đệm nhạc bởi một dàn nhạc giao hưởng lớn do Michael Kamen chỉ huy.

8. Metropolis Pt. 2: Scenes From A Memory


Được coi là album nổi bật nhất của Dream Theater và cũng là một trong các album có guitar đánh hay nhất mọi thời đại, Scenes From A Memory kể về một người đàn ông tên là Nicholas và những phát hiện của ông ta đối với kiếp trước của mình. Album này có 9 phần, kể về tình yêu, sự tin tưởng, sự giết chóc  và cả những khó khăn tưởng như không thể vượt qua trong cuộc sống hiện tại của Nicholas. Đây được coi là sự đáp trả tuyệt vời cho album đầy thất vọng ngay trước đó của Dream Theater có tên Falling Into Infinity.

7. S.F. Sorrow


Một trong những album đầu tiên có một concept rõ ràng cho tất cả các bài hát, S.F.Sorrow được dựa trên câu chuyện viết bởi ca sỹ/guitarist Phil May để kể về cuộc đời của Sebastian F.Sorrow bắt đầu từ lúc anh ta sinh ra, tham gia thế chiến thứ I (WWI) và sống một cuộc đời ảo tưởng khi về già. Âm nhạc của album này tương đối đơn giản nhưng được coi là niềm cảm hứng cho các album nhạc Rock Opera tiếp theo, đặc biệt là cho Pete Townshend của The Who để viết Tommy.

6. The Rise And Fall Of Ziggy Stardust And The Spider From Mars


Album có cái tên dằng dặc này của David Bowie viết về Ziggy Stardust, một sinh vật từ sao Hỏa muốn tới Trái Đất để giải thoát loài người khỏi sự ngu dốt. Ziggy là một siêu sao nhạc Rock điển hình : hoang dã và luôn bị cuốn vào vòng xoáy của tình dục nhưng lại luôn muốn mang tới những thông điệp về tình yêu và hòa bình cho loài người. Cuối cùng, Ziggy bị chính ma túy và tình dục ở Trái Đất phá hủy. David Bowie đã từng viết khá nhiều bài hát liên quan tới chủ đề giả tưởng nhưng đây là lần đầu tiên ông viết cả một album tập trung về chủ đề này. Thậm chí, David đã từng ăn mặc như một Ziggy Stardust để lên sân khấu biểu diễn.

5. Tommy


Được The Who tung ra vào năm 1969, toàn bộ nhạc và lời của Tommy được viết bởi Pete Townshend cùng một vài đóng góp nhỏ của John Entwistle. Album được viết về nhân vật Tommy Walker, bị điếc, mù, câm từ nhỏ nhưng lại cực kỳ có năng khiếu trong trò chơi bắn bi Pinball và trở thành một biểu tượng quốc tế về trò chơi này. Tommy đã dựng được xung quanh mình cả một đế chế nhưng rồi cuối cùng lại bị lật đổ bởi chính những người hâm mộ mình. Trong bộ phim được chuyển thể năm 1975, nhân vật nữ đóng vai mẹ của Tommy đã được đề cử giải Oscar cho diễn viên xuất xắc nhất.

4. Arthur (Or the Decline and Fall of the British Empire)


Album của ban nhạc The Kinks được viết dựa trên cuộc đời của một nhân vật có thật, ông anh rể Arthur của Ray Davies. Arthur đã nhập cư từ Anh sang Úc bởi ông không thấy được cơ hội việc làm của mình sau chiến tranh tại Anh (ông làm nghề sản xuất thảm). Toàn bộ album nói về cái nhìn của Arthur đối với chiến tranh, với nước Anh và với cuộc sống tuy có vẻ hạnh phúc nhưng thực ra lại trống rỗng. Album này của The Kinks tương đối thành công về mặt doanh thu và đã cứu vãn lại sự nghiệp của nhóm bởi sự thất bại của một vài album trước.

3. The Lamb Dies Down On Broadway


Đây là album cuối của Genesis có sự góp mặt của nghệ sỹ chơi flute lừng danh Peter Gabriel. The Lamb Lies Down On Broadway mang trong mình một câu chuyện tương đối trừu tượng, mang âm hưởng của thần thoại Hy Lạp. Album kể về một thanh niên trẻ tuổi trên đường đi cứu anh trai của mình (tên là John) đã gặp phải các sinh vật kỳ lạ và nguy hiểm. The Lamb Lies Down On Broadway đánh dấu sự nghiệp đỉnh cao của Genesis với ca từ và âm nhạc rất đẹp. Đây cũng là album bán chạy nhất trong lịch sử của Genesis và vượt trội hơn hẳn so với các album khác của ban nhạc này.

2. The Wall


Không còn gì để nói về album này của Pink Floyd ngoại trừ việc nghe đi, nghe lại rồi nghe đi và lại nghe lại vì quá hay. Đây là một album thật sự xuất sắc và mặc dù mang tên của Pink Floyd thì nó cũng chịu ảnh hưởng cực lớn từ Roger Waters. Tập trung xung quanh nhân vật tên là Pink, album The Wall là một album có âm nhạc tương đối buồn, đau đớn và đầy ám ảnh. The Wall là album đã giúp cho nhạc Rock thập niên 1970 có bước tiến dài và cách đánh guitar, cách hát, không khí buồn và ám ảnh của The Wall còn tiếp tục gây ảnh hưởng tới hàng trăm nghệ sỹ chơi nhạc Rock sau này.

1. Quadrophenia


Rất nhiều người không đồng ý xếp Quadrophenia trên Tommy và The Wall nhưng đây thực sự xứng đáng là một trong những album Rọck Operas đứng đầu. Quadrophenia mang trong mình thứ âm nhạc tương đối phức tạp và không dễ hiểu nhưng cũng rất đẹp của The Who, đặc biệt là của Pete Townshend. Đây là album chắc chắn phải nghe của các fan hâm mộ The Who cũng như các fan hâm mộ nhạc Rock.

Sưu tầm.

0 comments:

Đăng nhận xét