Thứ Ba, 19 tháng 7, 2011

Bắt đầu từ lúc nào thì đèn xanh, đèn đỏ được dùng để điều khiển giao thông?


Cho dù bạn ở đâu trên thế giới thì có một quy tắc gần như có thể được áp dụng ở khắp mọi nơi : nhìn thấy đèn đỏ thì dừng lại mà đèn xanh thì lưu thông tiếp. Quy tắc này xuất hiện trên thế giới lần đầu tiên vào năm 1848 khi tàu thủy của Anh lắp đèn ở hai bên hông để tránh va chạm với nhau trong đêm. Đèn xanh được đặt ở hông bên phải, đèn đỏ được đặt ở hông bên trái và bạn sẽ được vượt nếu bạn ở phía bên phải của tàu nhưng không được vượt nếu bạn đang ở bên trái. Cho tới giữa thế kỷ XIX, tàu hỏa ở Mỹ cũng bắt đầu sử dụng hệ thống báo hiệu này. Dần dần, hệ thống này được áp dụng cho cả đường bộ như ngày nay.

Thế nhưng, những người Trung Quốc lại không thích như vậy. Trong thời điểm Cách mạng văn hóa, Hồng vệ binh cảm thấy khó chịu với việc tại sao màu đỏ lại mang ý nghĩa là dừng lại trong khi đối với họ thì nó thể hiện cách mạng, thể hiện ý chí tiến lên? Do vậy, họ đòi phải thay đổi chiều của hai màu với nhau, đỏ thì đi và xanh thì đứng lại. Rất may mắn cho người Trung Quốc là Chu Ân Lai lúc đó đã thuyết phục đội Hồng vệ binh rằng đây là một ý tưởng không hay ho gì.

Đối với những người mù màu thì họ làm cách nào để phân biệt được đèn xanh hay đỏ? Theo quy định quốc tế, thứ tự của các loại đèn được sắp xếp như sau : xanh ở dưới cùng, vàng ở giữa và đỏ ở trên cùng. Người mù màu có thể sử dụng thứ tự của đèn sáng (ở trên hay ở dưới) để quyết định xem họ có nên di chuyển hay không. Tại một số quốc gia có nhiều sương mù, người ta khó có thể phân biệt được thứ tự của đèn báo hiệu từ xa nên chính phủ các quốc gia này có thể sử dụng một số biện pháp khác nhau (ví dụ thay đổi hình dạng của đèn từ tròn sang các loại hình khác nhau) để hỗ trợ người bị mù màu.

0 comments:

Đăng nhận xét