Chủ Nhật, 11 tháng 9, 2011

10 ngôi chùa/đền nổi tiếng nhất châu Á

Không có một nơi nào trên Trái Đất lại chứa nhiều đền/chùa như ở châu Á. Cũng không có nơi nào ở châu Á lại có nhiều đền/chùa của đạo Phật, đạo Hindu, Jain, đạo Lão … đẹp tới như vậy. Dưới đây là danh sách 10 ngôi chùa/đền nổi tiếng nhất châu Á mà nếu có cơ hội thì bạn nên thăm quan.
10.Lotus Temple (Bahá’í House of Worship) – Delhi – Ấn Độ

(pix courtesy of Adib Roy – Under Creative Commons License)

Có tên chính thức là Bahá’í House of Worship nhưng ngôi đền này thường được gọi là Lotus Temple do hình dạng của nó. Được hoàn thiện năm 1986, Lotus Temple là một trong những biểu tượng chính của thủ đô Delhi, mở cửa cho tất cả mọi người thuộc mọi tôn giáo khác nhau.

9.Ranakpur Temple – Rajasthan – Ấn Độ

(pix courtesy of Honza Soukup – Under Creative Commons License)
Được xây dựng để thờ Adinatha, đền Ranakpur của những người theo đạo Jain mọc lên một cách thần kỳ ở triền đồi với 1444 bậc thang bằng đá hoa cương dẫn lên được chạm khắc rất tinh tế. Cột của ngôi đền cũng được chạm khắc rất cẩn thận và không có bất cứ hai cái cột nào trong đền lại giống hệt nhau. Cho tới nay người ta vẫn còn tranh cãi về khoảng thời gian xây dựng đền nhưng các học giả đều thống nhất là đền được xây vào khoảng cuối thế kỷ XIV cho tới giữa thế kỷ XV.

8.Taktsang Dzong – Bhutan

(pix courtesy of hockadilly – Under Creative Commons License)
Được xây dựng nằm trên mỏm núi cao 900m (3000 feet), tu viện Taktsang được coi như một biểu tượng không chính thức của đất nước Bhutan. Tu viện này được xây dựng từ thế kỷ XVII nhưng sau đó đã bị cháy lớn vào năm 1998 và được khôi phục nguyên trạng dần dần lại ngay sau đó.

7.Chùa Phật Ngọc – Bangkok – Thailand

(pix courtesy of Chrissy Olson –
Under Creative Commons License)
Chùa Phật Ngọc (còn có tên là Wat Phra Kaew) là một ngôi chùa nổi tiếng tại thủ đô Bangkok, Thái Lan. Chùa được đặt bên ngoài sân của Cung điện Hoàng gia với bức tượng Phật bằng ngọc được mặc áo thếp vàng. Bức tượng Phật này là một trong những bức tượng Phật nổi tiếng và cổ nhất trên thế giới.

6.Thiên Đàn – Bắc Kinh – Trung Quốc


(pix courtesy of Stuck in Customs – Under Creative Commons License)
Thiên Đàn (Temple of Heaven) được coi là đền dành cho những người theo đạo Lão (Taoist) mặc dù trên thực tế việc thờ cúng Ngọc Hoàng đã tồn tại trong dân gian Trung Quốc từ rất lâu trước khi đạo Lão xuất hiện. Thiên Đàn được xây dựng từ năm 1406 tới năm 1420 trong thời nhà Minh (cũng là lúc hoàn thiện Tử Cấm Thành).

5.Golden Pavilion – Kyoto – Nhật Bản

(pix courtesy of MoMaBi – Under Creative Commons License)
Đền Golden Pavilion (Kinkaku-ji) là thắng cảnh được ưa thích nhất tại cố đô Kyoto. Được xây dựng từ một ngôi biệt thự bỏ hoang của tướng quân Ashikaga Yoshimitsu vào cuối thế kỷ XIV, ngôi đền sau đó đã được chuyển đổi thành địa điểm để tọa thiền của con trai tướng quân. Năm 1950, ngôi đền đã bị đốt bởi một nhà sư và đã được dựng lại nguyên vẹn chỉ 5 năm sau đó.

4. Harmandir Sahib – Amritsar – Ấn Độ


Còn được gọi là Đền Vàng, Harmandir Sahib là trung tâm tôn giáo quan trọng nhất của người Sikhs. Ngôi đền nổi tiếng này được xây dựng bởi Guru Ram Dast vào thế kỷ XVI và được hoàn thiện bởi người kế vị của ông là Guru Arjan. Vào thế kỷ XIX, Maharaja Ranjit Singh (Maharaja – vua một vùng – tương đương với tỉnh trưởng) đã dát vàng lên tầng trên của ngôi đền và từ đó ngôi đền được gọi là đền Vàng.

3.Baalbek – Lebanon


Baalbek là một trong những địa điểm khảo cổ học và địa điểm tôn giáo khá đặc biệt tại phía đông bắc của Li-băng. Từ thế kỷ thứ I trước Công Nguyên cho tới thế kỷ thứ I sau Công Nguyên, những người La Mã đã xây dựng 3 ngôi đền thờ thần Jupiter, Venus và Bacchus (thần rượu) ở đây. Đền thờ thần Jupiter là đền thờ to nhất với 54 hàng cột đá granite cao 21m (cho tới nay chỉ còn giữ được 6 hàng cột). Đền thờ được bảo quản tốt nhất là đền thờ Bacchus được xây dựng vào năm 150 sau Công Nguyên.

2.Borobudur – Java – Indonesia


Nằm trên đảo Java, đây là ngôi chùa Phật giáo lớn nhất Indonesia. Ngôi chùa bằng đá này đã được xây dựng trong 75 năm, vào khoảng thế kỷ thứ VIII và thứ IX vào thời vua Sailendra. Theo thống kê, để xây dựng Borobudur người ta cần tới hơn 2 triệu phiến đá khác nhau. Ngôi chùa cổ này đã bị bỏ hoang vào thế kỷ XIV và đã nằm bỏ hoang giữa rừng già và tro bụi của núi lửa vài thế kỷ trước khi được khôi phục trở lại.

1. Angkor Wat – Siem Reap – Cambodia


Angkor Wat (Thành phố của những ngôi đền/chùa) quả thật là một quần thể đền chùa khổng lồ mà bạn không thể bỏ qua khi ghé thăm châu Á và đặc biệt là Đông Nam Á. Được xây dựng bởi vua Suryavarman II vào thế kỷ XII, Angkor Wat đầu tiên dành cho đạo Hindu và sau đó chuyển sang thờ Phật. Cũng bị bỏ hoang như Borobudur vài thế kỷ trong rừng hoang, sau khi được phát hiện Angkor Wat đã ngay lập tức trở thành một điểm du lịch và nghiên cứu văn hóa lịch sử chính của Cambodia.

0 comments:

Đăng nhận xét