Thứ Tư, 5 tháng 10, 2011

Thực phẩm chống mệt mỏi

Do áp lực công việc và cuộc sống, chúng ta thường bị mệt mỏi. Chín loại thực phẩm sau có thể giúp cơ thể chống lại sự mệt mỏi và giúp bạn phấn chấn tinh thần.

Hạt bí ngô

Sau khi làm việc liên tục 30 phút, nếu bạn thấy như mình vừa leo lên ngọn núi Everest thì cơ thể của bạn có thể đã thiếu magnesium. Bạn hãy ăn 1/4 tách hạt bí ngô để hấp thu khoảng một nửa lượng magnesium cần thiết hàng ngày, tức 310 mg cho phụ nữ (320 mg dành cho độ tuổi 31 trở lên) và 400 mg cho đàn ông (420 mg cho độ tuổi 31 trở lên).

Yaourt

Nghiên cứu cho thấy mất cân bằng về vi sinh vật trong đường tiêu hóa là một phần nguyên nhân của chứng mệt mỏi kinh niên. Các nhà nghiên cứu Thụy Điển đã trắc nghiệm kết quả của việc ăn yaourt giàu các chất lợi khuẩn trên 15 bệnh nhân. Chất này còn được gọi là “những vi khuẩn tốt” giúp ích cho việc tiêu hóa. Sau khi ăn 2 deciliter (khoảng 193 gram) yaourt 2 lần/ngày và liên tục 4 tuần lễ, 14 trong số 15 bệnh nhân đã cải thiện chứng mệt mỏi, sức khỏe thể chất hoặc tinh thần.

Chocolate đen

Những người ăn chocolate đen đều giảm chứng mệt mỏi rất đáng kể. Do đó, các nhà nghiên cứu cho rằng rằng chất polyphenol có trong chocolate đen giúp làm tăng hóa chất serotonin, chất làm tăng sự vui thú trong não bộ nên đã giúp làm giảm cảm giác mệt mỏi.

Trà

Tuy lượng caffeine trong café nhiều hơn trong trà nhưng một tách café có khả năng giúp bạn loại bỏ sự mệt mỏi. Đó là nhờ thành phần I-theanine. Theo một cuộc nghiên cứu được phổ biến trong tạp chí Tâm lý Sinh vật học, khi so sánh với caffeine, amino acid trong trà tự nhiên lại có khả năng giúp cải thiện tri thức một cách hiệu quả hơn caffeine.

Dưa hấu

Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi vào một ngày trời nắng nóng hoặc sau buổi tập tới mức đổ mồ hôi thì có thể là do cơ thể mất nhiều nước. Nếu bạn không thể uống thêm nước thì hãy chọn ăn loại thực vật có lá hay các loại dưa. Việc tiêu thụ thực phẩm có chứa nhiều nước sẽ không làm bạn lên cân vì một ly nước dưa hấu chỉ đem lại 46 calorie mà thôi.

Ớt chuông (ớt Đà Lạt)

Trong một cuộc nghiên cứu nhỏ đăng trong tạp chí Liệu pháp Tinh thần với 44 người trưởng thành, những người dùng 6 gram vitamin C mỗi ngày trong 2 tuần lễ cảm thấy bớt mệt mỏi. Họ cũng có mức độ chất cortisol gây ra stress thấp hơn. Để điều chỉnh mức vitamin C trong cơ thể, bạn hãy ăn một tách ớt chuông cắt nhỏ. Dù chỉ đem lại 29 calorie nhưng nó cung cấp gần 200% lượng vitamin C mà bạn cần hàng ngày và có nhiều vitamin C hơn so với nguyên một trái cam.

0 comments:

Đăng nhận xét