Thứ Năm, 10 tháng 11, 2011

Đạo diễn Steven Spielberg: “Vinh danh Hergé là một cuộc phiêu lưu”

Đạo diễn Steven Allan Spielberg và nhà sản xuất Peter Jackson đều là chủ nhân của những tượng vàng Oscar. Họ là hai trong số những người kể chuyện có tầm nhìn xa trông rộng nhất hiện nay trong thế giới điện ảnh, họ đã gặp nhau và hợp tác tạo nên một siệu phẩm phim hoạt hình 3D vượt qua sự tưởng tượng của nhiều người: Cuộc phiêu lưu của Tintin. Sở hữu ba giải Oscar và là nhà làm phim đạt doanh thu cao nhất mọi thời đại, ông được Tạp chí Premiere xem là nhân vật quyền lực và có ảnh hưởng nhất của ngành công nghiệp điện ảnh.

* Trải qua gần 4 thập niên trong điện ảnh, công chúng vẫn còn ấn tượng với Hàm cá mập, Công viên kỷ Jura hay những bộ phim gây xúc động mạnh về nạn diệt chủng người Do Thái, tình trạng nô lệ, chiến tranh và chủ nghĩa khủng bố thời gian vừa qua. Lý do nào khiến ông bắt tay làm Tintin, chuyển hướng sang làm phim hoạt hình?


- Tintin là một phóng viên luôn háo hức lần theo những mảnh ghép của những đầu mối để đột nhiên bị cuốn vào một cuộc phiêu lưu thú vị trên toàn thế giới.

Điều khiến cậu ấy trở nên hấp dẫn là sự theo đuổi không ngừng để tìm kiếm sự thật, mặc dù cách thức này luôn dẫn cậu vào những con đường nguy hiểm. Cậu dường như thường quên đi bản thân mình trong những vấn đề rắc rối khủng khiếp, nhưng bằng cách nào đó, cậu ấy vẫn tìm được lối thoát.

Ngay khi đọc cuốn sách đầu tiên, Tintin đã nằm trong suy nghĩ và trái tim tôi. Tôi biết sự gắn kết giữa Tintin và tôi là một định mệnh, là một chuyến đi cần được khám phá.

* Nghĩa là, ông đã ấp ủ dự án này từ rất lâu?

- Tôi lần đầu tìm đến Hergé vào đầu năm 1983 và thấy người nghệ sĩ Bỉ này đã rất nhiệt tình đặt nhân vật thông minh của mình vào tay các nhà làm phim.

Nhưng đáng tiếc là Hergé đã qua đời trước khi cả hai có thể gặp nhau trong dự án này.

Rất may là người vợ góa của ông, Fanny Rodwell, đã hoàn thành tâm nguyện của tôi, bà trao quyền làm phim cho tôi. Điều này càng khiến tôi quyết tâm làm tốt dự án của mình.

Điều quan trọng nhất là vinh danh Hergé và cố gắng xây dựng nhân vật và câu chuyện đúng theo cách miêu tả độc đáo của ông. Hergé là một thiên tài vì mỗi câu chuyện của ông đều mang bản chất của một bộ phim.

* Một nguyên tác tốt không chưa đủ, ngoài giải thưởng Oscar, lý do nào khiến ông chọn nhà sản xuất Peter Jackson?

- Jackson là một đối tác lý tưởng. Chúng tôi gặp nhau vì niềm đam mê chung dành cho những câu chuyện của Hergé nên rất hợp nhau trong việc tìm cách nắm bắt phong cách nghệ thuật đã được định hình của Hergé và Tintin để đưa lên phim.

Ngoài đóng vai trò một nhà sản xuất trong bộ phim đầu tiên, tôi hỏi Jackson liệu anh có thể làm đạo diễn cho bộ phim thứ hai trong loạt phim này hay không. Jackson đã đồng ý. Điều này có nghĩa là cuộc phiêu lưu của chúng tôi mới chỉ bắt đầu.


* Ông có vẻ rất tin tưởng vào sức hút của Tintin?

- Tintin là một câu chuyện chứa đựng một phần bí ẩn, một phần trinh thám cũng như một cuộc phiêu lưu thuần túy. Tất cả đều được xây dựng xung quanh một câu chuyện lớn về tình bạn, lòng trung thành và sự tin tưởng giữa thuyền trưởng Haddock và Tintin. Tuy nhiên, để chinh phục công chúng, yếu tố quan trọng nhất là bản thân các nhân vật.

Tôi đặt nặng vấn đề tạo hình, từ vẻ mặt của Haddock, chỏm tóc của Tintin cho tới sự khác biệt của bộ râu của các thám tử Thompson & Thomson, những cảm xúc thể hiện qua mõm của Snowy, tất cả các sắc thái đều được chúng tôi thảo luận, tưởng tượng và sau đó điều chỉnh cho hoàn hảo.

* Và công chúng sẽ được xem Tintin điện ảnh giống hệt nguyên tác truyện tranh?

- Chúng tôi nhìn vào từng nhân vật ở mọi góc độ để đảm bảo họ có được bản sao của Hergé. Tuy nhiên, chúng tôi không bao giờ sợ phải nói rằng khuôn mẫu cụ thể của gương mặt thuyền trưởng Haddock, hay Tin Tin không giống như khi chúng ta nhìn ở bản vẽ của Hergé. Mỗi nhân vật sẽ có sức sống của riêng nó.

* Để thực hiện nhân vật mang tính biểu tượng về một phóng viên dũng cảm, nam tính, người phản ánh vô số giấc mơ về những chuyến phiêu lưu, ông đã chọn Jamie Bell. Ông có thể lý giải sự chọn lựa này?

- Diễn xuất của Jamie trong Billy Elliot đã khiến tôi kinh ngạc, không chỉ là sự tinh tế trong diễn xuất của anh ấy, mà còn do những hiệu ứng vật lý mà anh ấy mang lại. Peter và tôi đều nghĩ rằng anh ấy có tất cả những phẩm chất của Tintin.

Thế nên, sự chọn lựa của chúng tôi là Jamie Bell. Nói thì đơn giản nhưng phải mất hai năm nghiên cứu chuyên sâu, phát triển, thiết kế, tiền sản xuất, viết kịch bản và phân vai, chúng tôi mới có thể bước vào thế giới của Hergé.

* Trong đó có cả việc mất thời gian cho lựa chọn công nghệ?

- Tôi đã phải liên tục thay đổi để công nghệ chụp diễn xuất phù hợp với bản năng kể chuyện. Tôi và Jackson phải lèo lái một cuộc cách mạng nhỏ trong lĩnh vực này với một hệ thống có tính cách mạng gọi là máy quay ảo, cho phép đạo diễn có một mối quan hệ truyền thống với diễn viên và những chỉ đạo trong thời điểm của bộ phim, trong lúc tất cả các thành viên đều đang sống trong một thế giới hình ảnh 3D.

Tôi không muốn gạt bỏ bản thân mình khỏi bối cảnh truyền thống, máy quay ảo giúp chúng tôi thực hiện phim một cách liền mạch hơn.

* Xin cảm ơn ông! 


VŨ PHƯƠNG thực hiện.

0 comments:

Đăng nhận xét