Thứ Sáu, 9 tháng 12, 2011

Giữ bếp ấm trong nhịp sống hiện đại

Theo cách hiểu truyền thống, thì nhà bếp là nơi phản ánh rõ ràng nhất về sự sung túc của gia chủ. Vì đó là nơi tích trữ lương thực, nơi cung cấp nguồn năng lượng sống, đảm bảo sức khoẻ cho những thành viên trong gia đình. Nhưng hiện tại, bếp còn là không gian của sự hưởng thụ, nơi thể hiện lối sống, gắn bó giữa các thành viên gia đình với nhau và giữa gia đình với người thân bên ngoài.

Khi tham khảo các trang kiến trúc trên internet, bạn thường thấy sự sắp đặt cực tinh tế, phô bày hình ảnh những nhà bếp hiện đại trang nhã. Đó là mô hình của không gian bếp trong đời sống đô thị hiện đại. Có một điều thực tế cho thấy, nếu giữ bếp ấm là một trong những yếu tố quan trọng không chỉ để giữ nếp nhà mà còn là nơi thể hiện sự gần gũi, với người thân bên ngoài, người ngoài. Vì vậy, trong thiết kế kiến trúc một ngôi nhà, bếp luôn là khu vực khó nhằn nhất, vì nó phải đảm bảo tính công năng và những nguyên tắc phong thuỷ một cách hết sức nghiêm ngặt, phải đảm bảo sự tiện nghi và thoải mái, tạo ra không khí tự nhiên nhất để sinh hoạt, giao cảm.

Ngoài công năng sinh hoạt nấu nướng ăn uống của gia đình, bàn ăn trong nhà bếp lắm lúc cũng thay thế luôn cả chức năng bàn tiếp khách. Nhiều gia chủ xác định rất rõ việc tiếp khách ở phòng khách chỉ mang tính chất “ngoại giao”, còn một khi đã mời khách vào bếp dùng bữa và tâm tình, ngầm hiểu rằng, mối quan hệ đã được dẫn dắt phát triển sang một mức độ khác, thân thiết, gắn bó hơn.

Đó chính là sự cô đọng hình ảnh ký ức, linh hồn của không gian, hương vị quê nhà sẽ đi theo suốt cuộc đời Có những người nhiều năm chu du khắp xứ châu Âu, dự biết bao tiệc tùng, thưởng thức biết bao món ngon trong những căn bếp sang trọng, vậy mà khi trở về quê hương, đã gọi tên được nỗi nhớ nhà thông qua câu chuyện bếp núc. Đó chính là sự cô đọng hình ảnh ký ức, linh hồn của không gian, hương vị quê nhà sẽ đi theo suốt cuộc đời. Quả thật, bếp là nơi đánh thức giác quan, ghi dấu ấn đậm đà về không gian sống. Tại đó, được nhìn thấy, trải nghiệm hình ảnh ấm cúng của một gia đình, ta được ngửi tiếng ấp úng sôi của một nồi nước, tiếng chiên xào một dĩa cá, tiếng thịt rán, nướng nổ lách tách, tiếng chén dĩa chạm vào nhau khẽ khàng và nghe mùi vị từng món ngon phảng phất trong không gian, rồi cuối cùng, được mời gọi đi vào một bữa cơm thật đầm ấm, thân thương.

Những thiết bị hiện đại sẽ làm giảm thiểu các công đoạn chế biến thức ăn, làm sáng sủa hơn diện mạo nhà bếp, nhiều gia chủ có điều kiện tài chính thì tôn vinh vai trò gian bếp trong tổng thể kiến trúc bằng những thiết bị đắt tiền. Tuy nhiên, một gian bếp ấm đúng nghĩa lại xuất phát từ lối sống, nếp nhà, tinh thần sử dụng. Đôi khi hình ảnh những vết khói đen hay dầu mỡ vương vãi trên xoong, mớ chén dĩa sau một bữa ăn thoả thuê sum vầy cuối tuần, lại làm ta thấy ấm lòng hơn những gian bếp thường trực ngăn nắp loáng bóng mà lạnh lẽo bởi từ lâu bếp gas không được đánh lửa.
Theo SGTT.

0 comments:

Đăng nhận xét