Thứ Năm, 27 tháng 1, 2011

Thấy gì qua danh sách VIP dự tiệc Nhà Trắng với Hồ Cẩm Đào?

Danh sách khách mời chủ yếu là những người Mỹ gốc Hoa và CEO của các tập đoàn lớn cho thấy rằng tổng thống Obama sử dụng chuyến viếng thăm của chủ tịch Hồ Cẩm Đào để tạo áp lực yêu cầu Trung Quốc mở cửa thị trường cho hàng hóa của các công ty Mỹ.
Cựu tổng thống Jimmy Carter và vợ ông Rosalynn Carter đều tham dự. Cả Bill Clinton và vợ ông Hillary Clinton, ngoại trưởng Mỹ cũng vậy. Lãnh đạo của Microsoft, Boeing, Goldman Sachs, JP Morgan Chase và Walt Disney có tên trong danh sách. Ca sĩ Barbra Streisand, vận động viên trượt băng nghệ thuật Michelle Kwan, nghệ sĩ dương cầm Yo Yo Ma, kiến trúc sư Maya Lin và nhà thiết kế thời trang Vera Wang đều xuất hiện trong bữa đại tiệc mừng chủ tịch Hồ Cẩm Đào.

Nhưng Fred Hochberg, Chủ tịch Ngân hàng Xuất nhập khẩu không có trong danh sách tham dự bữa tối chào đón chủ tịch Hồ của tổng thống Obama, mặc dù thương mại là chủ đề chính trong ngày. Daphne Kwok thì ngược lại, bà đã có mặt, ông Obama đã đưa tên bà vào ghế của Ủy ban Cố vấn Nhà trắng về những vấn đề liên quan tới người Mỹ gốc Á và Thái Bình Dương vào tháng 7 vừa qua.

Bà Kwok, người ủng hộ lâu dài cho những người Mỹ gốc Á sống tại San Francisco nói: "Tôi vô cùng vui mừng cho một số người bạn của tôi đi tham dự buổi tối nay. Bạn không thể sánh được với tổng thống Carter và tổng thống Clinton, vậy nhưng bạn đã ở đây".

225 vị khách trong bữa tối tại Nhà trắng tối thứ 4 vừa qua, theo một nghĩa nào đó, là những người "sống sót" qua một quá trình lựa chọn kỹ càng của Nhà Trắng để nhận được lời mời tham dự sự kiện

Nhà Trắng giữ thông tin bí mật về kế hoạch vì sợ nói hay làm gì đó xúc phạm người Trung Quốc. Chủ đề của buổi tối là "Tinh Hoa Mỹ" với một thực đơn đặc trưng rau tươi, món tôm hùm sốt, sườn rán khô, hành khô giòn và món bánh táo phủ kem truyền thống.

Khâu giải trí trong phòng ăn của Nhà Trắng mới chính là tinh túy của âm nhạc mỹ - một cuộc biểu diễn chào đón bằng nhạc Jazz với sự tham dự của Herbie Hancock.

Danh sách khách mời chủ yếu là những người Mỹ gốc Hoa và CEO của các tập đoàn lớn cho thấy rằng tổng thống Obama sử dụng chuyến viếng thăm của chủ tịch Hồ Cẩm Đào để tạo áp lực yêu cầu Trung Quốc mở cửa thị trường cho hàng hóa của các công ty Mỹ. Một quan chức phụ trách kế hoạch của bữa tối cho biết "chắc chắn các nhà lãnh đạo kinh doanh đang kêu gòi để được tham dự bữa tối này".

Một số người tham dự lại thờ ơ với điều này.

Đại diện David Wu của đảng Dân chủ bang Oregon nói: "Tôi nghĩ rằng tôi sinh ra ở Trung Quốc" để giải thích tại sao ông lại được mời. Nhưng ông không hoàn toàn ngạc nhiên cho dù ông là người Mỹ gốc Hoa đầu tiên từng được bầu vào Hạ Viện và là một nhà ủng hộ tích cực cho nhân quyền tại Trung Quốc. Gần đây, ông Wu đã đến Oslo để tham dự buổi lễ trao giải Nobel Hòa Bình vắng mặt cho Lưu Hiểu Ba.

Ông Obama đã chính thức gây áp lực lên ông Hồ Cẩm Đào về vấn đề nhân quyền tại Trung Quốc và Nhà trắng dường như đã sử dụng danh sách khách mời để củng cố lại thông điệp đó. Kenneth Roth, giám đốc điều hành của tổ chức Human Rights Watch, nhóm ủng hộ nhân quyền tích cực là một trong số những người tham dự.

"Tôi cho rằng lý do tôi được mời là một tuyên bố với chủ tịch Hồ Cẩm Đào", Roth nói.

Danh sách khách mời gồm một số viên chức trong chính quyền của ông Obama gồm hai sĩ quan phụ tá người Mỹ gốc Hoa, Christopher P. Lu và Christina M. Tchen, cũng như các viên chức cấp cao người Mỹ gốc Hoa khác, bộ trưởng bộ Thương Mại Gary Locke và bộ Trưởng năng lượng Steven Chu. Và danh sách cũng bao gồm một số người thân cận với Hội đồng Kinh doanh Trung - Mỹ, đại diện cho các doanh nghiệp Mỹ lớn làm kinh doanh tại Trung Quốc và Ủy ban 100, một nhóm phi đảng phái của các người Mỹ gốc Hoa nổi tiếng.

Các nhà báo cũng được mời tham dự bữa tiệc trong số đó có cây bút Nicholas D.Kristof của New York Times cùng với vợ ông Sheryl WuDunn, người từng đoạt giải Pulitzer vì đã đưa tin về sự kiện Thiên An Môn năm 1989. Wendi Deng Murdoch, vợ của trùm truyền thông Robert Murdoch, cũng có mặt ở đó mà không có chồng bà.

Bữa tối hôm thứ 4 diễn ra chỉ vài giờ sau bữa trưa của Bộ Ngoại giao do phó thủ tướng Joseph R. Biden Jr. và ngoại trưởng Hillary Rodham Clinton thiết đãi chủ tịch Hồ với các món súp bí ngô, phi lê cá tuyết Alaska. Trong số 175 khách mời còn có những tên tuổi lớn quen thuộc tham gia bữa tối sau đó như: bà Kwan, bà Wang, ít nhất ba cựu ngoại trưởng Henry A. Kissinger, Madeleine K. Albright, George P.Shultz và ca sỹ nổi tiếng Streisand.

Sau này, trả lời cho câu hỏi tại sao lại được mời đến ăn tối tại Nhà Trắng, bà Streisand trả lời "Chắc do tôi từng làm việc trong một nhà hàng Trung Quốc".

0 comments:

Đăng nhận xét