Thứ Tư, 16 tháng 3, 2011

10 thương hiệu và logo bền nhất của Mỹ

Nhiều thương hiệu và logo nổi tiếng ở Mỹ
đã có cả một lịch sử phía sau.
Có những thương hiệu và hình ảnh logo đã ăn sâu vào tâm trí của người tiêu dùng qua nhiều thế hệ, đến nỗi chỉ cần lướt qua là có thể biết đó là sản phẩm nào. Mặc dù có thay đổi theo thời gian, nhưng logo của những thương hiệu này chỉ trải qua sự điều chỉnh vừa phải chứ không mang tính cách mạng.
Trang tin 24/7 Wall St. đã “điểm danh” 10 thương hiệu và hình ảnh logo của các công ty đa quốc gia Mỹ đã tồn tại lâu năm nhất, bao gồm những cái tên đã quá nổi tiếng như Coca-Cola, New York Times, hay JPMorgan… Đây đều là những thương hiệu đã ra đời cách đây hàng thế kỷ và tới nay vẫn được sử dụng trên phạm vi toàn cầu.

1. John Deere 

Hãng sản xuất máy công nghiệp John Deere được biết đến nhiều nhất qua sản phẩm máy kéo. Logo mang hình ảnh một chú hươu đang chạy nhảy đã được hãng sử dụng hơn 120 năm qua. John Deere thành lập vào năm 1837 và lần đầu đăng ký nhãn hiệu vào năm 1876. Ban đầu, chú hươu trên logo của hãng là loài hươu phổ biến ở tận châu Phi, sau đó được thay bằng một chú hươu đuôi trắng của vùng Bắc Mỹ. Tuy đã được chỉnh sửa nhiều lần, nhưng logo của John Deere vẫn luôn phản ánh khẩu hiệu của tập đoàn này: “Không gì vận hành được như Deere”.

2. Anheuser-Busch

Đi vào hoạt động vào năm 1852, Anheuser-Busch là một trong những hãng bia hàng đầu thế giới kể từ đó. Nổi tiếng không kém gì loại bia Budweiser do hãng sản xuất chính là logo Anheuser-Busch với hình chữ A và con đại bàng. Hình ảnh logo này lần đầu được giới thiệu vào năm 1872 và gần như không thay đổi từ đó đến nay, ngoài việc hình con đại bàng có sự dịch chuyển vị trí đôi chút. Khi hãng Inbev thâu tóm Anheuser-Busch vào năm 2008, thương hiệu Anheuser-Busch cũng như logo hình chữ A và con đại bàng trên bao bì sản phẩm vẫn không hề bị ảnh hưởng. Thậm chí, hình ảnh con đại bàng còn được đưa vào logo của hãng mẹ mới mang tên Anheuser InBev.

3. Quaker Oats

Hình ảnh logo với người đàn ông là tín đồ giáo phái Quaker được hãng chế biến thực phẩm Quaker Oats lần đầu đăng ký nhãn hiệu vào năm 1877. Hình ảnh này được hãng sử dụng một phần vì công ty hoạt động tại bang Pennsylvania, nơi có nhiều người theo pháp Quaker, một phần cũng nhằm phản ánh những giá trị của giáo phái này là trung thực, chính trực và trong sáng. Trong phiên bản đầu tiên của logo, hình ảnh người đàn ông là tín đồ Quaker có cầm một tấm biển có chữ “Pure” (“trong sáng”). Trong 134 năm qua, hình ảnh này đã được điều chỉnh ba lần.

4. Aunt Jemima

Ý tưởng về sản phẩm bột chế biến sẵn để làm bánh kếp và thương hiệu Aunt Jemima đã nảy ra trong đầu Chris Rutt và Charles Underwood khi hai người đàn ông này xem biểu diễn bài hát mang tên Old Aunt Jemima vào năm 1888. Sau đó, họ đã bắt tay vào chế tạo và sản xuất loại bột này tại một nhà máy ở St. Joseph, bang Missouri. Hình ảnh người phụ nữ da màu phúc hậu trên logo của sản phẩm bột bánh kếp Aunt Jemima ban đầu là một người phục vụ, nhưng về sau đã được thay đổi dần để mang tính văn hóa cao hơn. Hiện hình ảnh của người phụ nữ này đã đeo hoa tai ngọc trai và có dùng son môi. Thương hiệu Aunt Jemima giờ thuộc sở hữu của Quaker Oats - một công ty con của hãng Pepsico.

5. Coca-Cola

Nước giải khát Coca-Cola được dược sỹ John Pemberton phát minh ra vào năm 1886. Tuy nhiên, người trợ lý có tên Frank M. Robinson của Pemberton mới là người nghĩ ra ý tưởng về tên gọi và logo của sản phẩm này. Theo Robinson, “hai chữ C trên logo trông sẽ rất ổn trên quảng cáo”. Sau đó, logo này đã được đăng ký vào năm 1887. Mặc dù đã được điều chỉnh nhiều lần theo năm tháng, hình ảnh thương hiệu của Coca-Cola vẫn không khác đi là mấy.

6. GE

Logo ban đầu của General Electric (GE) khi tập đoàn công nghiệp này mới thành lập vào năm 1892 chỉ bao gồm hai chữ G và E được viết cách điệu. Vào năm 1900, GE đăng ký một hình ảnh logo mới, bao gồm một vòng tròn có bốn cánh ở mặt trong bao quanh các chữ G và E. Hình ảnh logo này rất gần với hình ảnh logo hiện tại của GE. Trong suốt thế kỷ 20, GE chỉ thay đổi rất ít hình ảnh logo của hãng, trong đó lần điều chỉnh “mạnh tay” nhất là đưa màu xanh nước biển vào nền logo vào năm 2004.

7. Vicks

Thương hiệu dược phẩm Vicks chào đời vào thập niên 1890 dưới bàn tay của dược sỹ Lunsford Richardson ở Greensboro, bang North Carolina. Ban đầu, Richardson bán 21 loại thuốc mang hiệu Vicks. Khi đó, các sản phẩm Vicks mang nhãn hiệu một hình tam giác bên trong có dòng chữ “Vick’s Family Rememdies” (“Các loại thuốc chữa bệnh của nhà Vick”), và chân dung của gia đình này. Theo thời gian, logo này đã được thay đổi nhiều lần, bao gồm đảo chiều hình tam giác, tô màu đỏ, sau đó lại tô xanh và in chữ “VICKS” in hoa màu trắng. Tuy nhiên, hình tam giác của logo luôn được duy trì. Hiện thương hiệu và các sản phẩm Vicks thuộc quyền sở hữu của hãng Procter & Gamble (P&G).

8. Arm & Hammer

Arm & Hammer là thương hiệu bột nở lần đầu được giới thiệu vào thập niên 1860 bởi James Church, ông chủ của công ty kinh doanh gia vị Vulcan Spice Mills. Hình ảnh chiếc búa và cánh tay được thiết kế nhằm mô tả sức mạnh cơ bắp và dụng cụ làm việc của vị thần thợ rèn La mã Vulcan. Ban đầu, logo Arm & Hammer chỉ xuất hiện trên sản phẩm bột nở, nhưng sau đó đã được đưa lên bao bì của nhiều sản phẩm khác bao gồm các sản phẩm tẩy rửa và vệ sinh.

9. Johnnie Walker

Rượu whisky Johnnie Walker được sản xuất lần đầu vào năm 1820 với tên gọi Walker's Kilmarnock Whisky và được bán tại cửa hàng thực phẩm John "Johnnie" Walker's ở Kilmarnock, Scotland. Tuy nhiên, phải đến năm 1908, loại rượu mạnh này mới được đổi tên này Johnnie Walker Whisky. Cũng trong năm đó, họa sỹ tranh biếm họa Tom Browne đã sáng tạo ra hình ảnh logo người đàn ông đang rảo bước, liên tưởng tới hình ảnh của người sáng lập công ty. Hình ảnh logo với người đàn ông đội mũ, cầm ba-toong bước đi được đi kèm với khẩu hiệu “Ra đời năm 1820 - Vẫn bước đi mạnh mẽ” nhằm “thể hiện tinh thần đi tới và lối suy nghĩ tiến bộ”. Ngày nay, hãng rượu Diageo có trụ sở ở London là chủ sở hữu của thương hiệu Johnnie Walker.

10. The New York Times

Phông chữ ngày nay của logo The New York Times đã xuất hiện trên số đầu tiên của tờ báo này phát hành ngày 18/9/1851, mặc dù ban đầu, tờ báo mang tên The New York Daily Times. Kể từ đó, logo của tờ báo trải qua nhiều thay đổi nhỏ, nhưng kiểu cách của phông chữ gần như được giữ nguyên suốt 160 năm qua.

0 comments:

Đăng nhận xét