Thứ Tư, 30 tháng 3, 2011

Bao nhiêu tiền cho 2 ngày đánh Libya?

Sau hai ngày không kích Libya, liên quân đã tiêu tốn cả trăm triệu USD và tất nhiên số tiền này được trích từ các khoản thuế do người dân đóng góp.  
Chủ tịch Hạ viện John Beohner vừa yêu cầu Tổng thống Barack Obama giải thích về sứ mệnh của Mỹ ở Libya và cách thức chính quyền của ông dự định đạt được các mục tiêu của mình.



"Tổng thống là Tổng tư lệnh. Nhưng chính quyền của ông có trách nhiệm phải giải thích cho nhân dân, Quốc hội và binh lính của chúng ta về sứ mệnh của Mỹ ở Libya", ông Boehner, một thành viên Cộng hòa, nhấn mạnh.


 "Trước khi có bất kỳ một cam kết quân sự nào nữa được đưa ra, chính quyền phải làm tốt hơn công việc truyền đạt cho người dân và Quốc hội về sứ mệnh của chúng ta ở Libya, và làm thế nào để đạt được các mục tiêu". 

Trong hai ngày qua, Mỹ và Anh liên tiếp tấn công các vị trí phòng không của Libya bằng tên lửa trong khi máy bay Pháp tiêm kích một loạt căn cứ của quân đội Gaddafi ở miền đông. Đây mới là giai đoạn khởi đầu trong chiến dịch tổng thể có tên Bình minh Odyssey nhằm "ngăn chặn chính quyền Libya dùng vũ lực chống lại dân chúng nước này".

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc William Gortney khẳng định, loạt 124 tên lửa hành trình Tomahawk đầu tiên "đã rất hiệu quả trong việc làm giảm khả năng phòng không" của chính quyền Libya.

Tomahawk đã xuất hiện trong kho vũ khí của đồng minh khoảng 30 năm qua và được sử dụng cho các cuộc tấn công chính xác từ khoảng cách xa. Loại tên lửa 1,5 tấn này, có giá từ 600.000 USD tới 1,2 triệu USD, có thể mang một đầu nổ 450kg.

Như vậy, tính sơ sơ, hai ngày không kích Libya, liên quân đã tiêu tốn cả trăm triệu USD và tất nhiên số tiền này rất nhiên được chi từ các khoản thuế do người dân đóng góp.

0 comments:

Đăng nhận xét