Thứ Tư, 9 tháng 3, 2011

Những thói quen cần thiết của một Freelancer chuyên nghiệp (Phần cuối)

Những lĩnh vực cụ thể trong kinh doanh

Điều gì giúp bạn điều hành công việc kinh doanh của mình và bạn nên tập trung vào lĩnh vực nào? Trong phần này, chúng ta sẽ thảo luận về 1 số ứng dụng nổi tiếng đã trợ giúp các freelancer thực hiện công việc và tạo phong cách chuyên nghiệp hơn.

11. Thói quen sử dụng email

Email rất có hại. Là một freelancer bạn có thể dễ dàng được biết đến như là một kẻ bận rộn ngốc nghếch. Vì có thể bạn đã tiêu tốn phần quan trọng trong ngày chỉ để gửi và nhận email mà không nhận được bất cứ công việc nào. Thay vào đó, hãy có thói quen kiểm soát email, và đừng để nó kiểm soát bạn.

Để làm được điều này bạn cần phải:
  • Tắt tất cả nhắc nhở không quan trọng, bộ đếm tin nhắn, và tất cả những chỉ báo thu hút ánh nhìn của bạn.
  • Thiết lập email gửi đến khách hàng để chạy “gửi và nhận” trong khoảng thời gian dài hơn, có thể là mỗi cái một giờ.
  • Chọn một khoảng thời gian trong ngày để giải quyết tất cả email, sau đó chuyển nó đi; nếu có gì cấp bách, mọi người sẽ sử dụng điện thoại
  • Sử dụng triết lý “chỉ động đến 1 lần”; đọc đầy đủ và xử lý mọi email mình mở, tránh trường hợp chỉ đọc một nửa và trở lại đọc tiếp sau đó.

12. Thói quen quản lý dự án

Một số khách hàng sẽ yêu cầu bạn điều chỉnh để hợp với phương pháp của họ, trong khi những người khác thì không bắt buộc như thế. Bạn cần phải có những quy trình rõ ràng về cách mà mình bắt đầu làm việc với một khách hàng và khởi đầu một dự án mới. Bạn sẽ đặt những câu hỏi nào với một khách hàng mới? Bạn lưu giữ những thông tin mà họ nói với bạn ở đâu? Bạn tiếp tục theo dõi thời hạn như thế nào? Và đâu là nơi để bạn lưu lại tất cả những file họ gửi?

Basecamp được nhiều người sử dụng
để quản lý dự án với chi phí thấp.
Chỉ với email thôi thì không đủ! Mọi thứ có thể mất, bị lãng quên hoặc bị bỏ qua. Bạn có thể dùng bìa hồ sơ cạctông hoặc bìa rời hay bất cứ thứ gì mà bạn có – nhưng hãy sử dụng thứ gì đó và cài đặt nó vào hệ thống của riêng mình. Có những ứng dụng như Basecamp activeCollab có thể giúp bạn việc này.

13. Thói quen nghiên cứu và phát triển


Nghe như là những điều mà chỉ có công ty lớn làm nhưng R&D (nghiên cứu và phát triển) rất cần thiết đối với hoạt động của một freelancer giỏi. Bạn cần phải “đón đầu” hoặc ít nhất cũng nắm bắt/kiểm soát được điều đó để có thể phục vụ khách hàng một cách hiệu quả nhất. Hãy tập thói quen dành thời gian để nghiên cứu và phát triển. Mở rộng các kỹ năng hiện tại và học hỏi thêm những cái mới.

Trước đây, chưa từng thiết kế một bảng quảng cáo ? Đấy là sự phát triển

Không biết hệ thống maketing qua email nào có thể giúp các khách hàng của mình? Đó là nghiên cứu (Chiến dịch MonitorMailChimp là những sự lựa chọn tốt)

Mỗi tuần, hãy dành thời gian để R&D. Xây dựng một danh sách blog cung cấp cho bạn những suy nghĩ và ý tưởng mới. Nghe các podcast cung cấp nhiều tin tức (Boagworld là một lựa chọn tốt)

14. Thói quen bán hàng và CRM (Customer Relationship Management – quản lý quan hệ khách hàng)

Làm thế nào bạn có thể phân bổ thời gian, nguồn lực để nhận ra mình cần “săn” việc mới hay là tập trung vào phục vụ những khách hàng sẵn có? Bạn nên biết, những lúc nhất định trong công việc mình làm, nó cũng giống như 1 cái ống dẫn, chỗ nào cần phải cụ thể hóa, và giá trị nằm ở khoảng nào.

Ngoài kia, rất nhiều ứng dụng khác nhau có thể trợ giúp bạn, chẳng hạn như Salesforce, SugarCRM (mã nguồn mở), cũng như 37signals của Highrise nổi tiếng.

Highrise được nhiều người sử dụng để quản lý công việc bán hàng và hướng dẫn với chi phí thấp.

15. Thói quen kế toán

Điều cần thiết là hãy đảm bảo bạn dễ dàng xuất, gửi và theo dõi những hóa đơn, cũng như tập thói quen điều hành tài khoản của mình một cách chuyên nghiệp, bởi vì những thói quen đó sẽ đảm bảo lưu lượng tiền mặt thường xuyên. Những ứng dụng như Blinksale, Freshbooks hay Simply Invoices có thể giúp hợp thức hóa phần tài khoản doanh nghiệp của bạn và tạo cảm giác chuyên nghiệp trong cách tổ chức của bạn. Khách hàng sẽ cần những hóa đơn cho tài khoản của họ – hãy đảm bảo rằng chúng không được viết bằng tay hay không thiếu đóng dấu.

Blinksale có thể giúp bạn tạo, gửi và theo dõi những hóa đơn/đơn hàng cá nhân.

0 comments:

Đăng nhận xét