Thứ Ba, 3 tháng 5, 2011

Điều gì khiến cho khẩu súng AK-47 lại trở nên phổ biến trên toàn thế giới như vậy?

AK-47 được coi là một trong những khẩu súng thông dụng nhất thế giới. Nó được sử dụng trong quân đội Liên-Xô cũ và được cả bọn khủng bố lẫn buôn ma túy ưa chuộng. Được chế tạo bởi Mikhail Kalashnikov, khẩu AK-47 đôi khi còn được gọi là khẩu Kalashnikov.

Mikhail Kalashnikov sinh năm 1919 tại phía Bắc nước Nga. Khi còn trai trẻ, ông có nguyện vọng trở thành nhà thơ nhưng rồi cũng giống như nhiều chàng trai khác, ông gia nhập quân đội thay vì tiếp tục con đường mơ mộng và đã trở thành sĩ quan chỉ huy xe tăng trước khi bị thương trong trận Bryansk đấu với quân phát-xít Đức năm 1941. Trong thời gian dưỡng bệnh, ông bắt đầu nghiên cứu chế tạo vũ khí cầm tay hạng nhỏ vì qua kinh nghiệm chiến đấu, ông và đồng đội thấy rằng quân đội Nga không được trang bị tốt cho từng cá nhân như quân đội Đức (với lợi thế của khẩu MP44). Do vậy, ông đã nghiên cứu và sáng tạo ra loại súng trường tự động mang tên Avtomat Kalashnikova (Automatic Kalashnikov). Việc nghiên cứu được hoàn thành vào năm 1947 nên khẩu AK này được gọi là AK-47. Năm 1951, toàn quân Nga đã được trang bị AK-47 và sau đó là AKM vào năm 1959.

Nếu nghĩ rằng AK-47 trở nên cực kỳ phổ biến bởi tính chính xác của nó trong khi sử dụng thì không hẳn là đúng. AK-47 nổi tiếng bởi khả năng hỗ trợ chiến đấu trong khoảng cách gần (chứ không phải bắn ở khoảng cách xa) cũng như tính tiện dụng, đơn giản của nó trong việc vận hành và sửa chữa. AK-47 có thể được sử dụng trong nhiều địa hình khác nhau, rất ít khi tắc đạn và có thời gian sử dụng từ 20-40 năm. Trong cuốn Weaponomics: The Economics of Small Arms của mình, nhà kinh tế học Phillip Killicoat đã đưa ra con số thống kê đáng kinh ngạc:
Trong 500 triệu vũ khí cầm tay đang tồn tại trên Trái Đất thì có 100 triệu là các khẩu AK khác nhau, trong đó 75 triệu là AK-47.
AK-47 cũng trở nên phổ biến bởi việc sản xuất chúng khá dễ dàng và có thể sản xuất đại trà được. Thậm chí, một khẩu AK-47 hiện tại còn rẻ hơn khẩu AK-47 vào 25 năm trước. Moises Naim cho biết tại Kenya năm 1986 cần tới 25 con bò để đổi một khẩu AK-47 nhưng 19 năm sau thì chỉ cần 4 con bò là có được một khẩu AK-47 (hay do bò đắt lên???). Cuốn Weaponomics nói trên cũng chỉ ra rằng giá của một khẩu AK-47 trên thế giới trung bình rơi vào mức 40-50 USD. Ngày nay, ngoài AK-47 còn có nhiều biến thể của AK như AK-74, AK-101(tới 108), AKM…

Tuy nổi tiếng như thế nhưng tác giả của AK-47, ông Kalashnikov lại không được bất cứ đồng xu nào từ tiền bản quyền do chính phủ Liên-Xô cũ và mới cấp hay do các nhà sản xuất khác đưa lại. Thay vì đó, ông phải cho mượn tên tuổi của mình để quảng cáo cho một vài mặt hàng phổ thông khác và kết quả ở Nga hiện tại chúng ta có… rượu vodka Kalashnikov!!! Nói về việc AK-47 được sử dụng quá nhiều trong giới giang hồ cũng như các băng đảng khủng bố, ông cảm thấy rất buồn nhưng vẫn giữ niềm tự hào của mình bởi AK-47 đã giúp nước Nga bảo vệ được mình và gìn giữ được nền hòa bình cho những người dân trên toàn lãnh thổ Nga.

AK-47 cũng đã được Quân đội nhân dân Việt Nam sử dụng chiến tranh Việt Nam từ giữa thập niên 1960 cho tới khi hòa bình với số lượng lên tới hàng triệu khẩu.

Sưu tầm.

0 comments:

Đăng nhận xét