Thứ Tư, 30 tháng 11, 2011

Những phát minh thay đổi thế giới

Đây không phải là những phát mĩnh vĩ đại nhất của thế giới nhưng là 14 phát minh thực sự thay đổi thế giới.

1. Xe đạp (1861)

Đây là chiếc xe đạp Pháp, phát minh vào năm 1861 bởi Pierre Marchaux, được coi là chiếc xe đạp hoàn chỉnh đầu tiên trên thế giới. Hiện nay có 2 tỉ chiếc xe đạp trên thế giới, nhiều gấp đôi ô tô.

2. Aspirin (1899)

Những loại thuốc gần giống Aspirin đã được sử dụng từ những năm 500 trước Công nguyên. "Cha đẻ của y học hiện đại", Hippocrates, đã viết về việc sử dụng vỏ cây liễu và lá - những loại có chứa axit salicylic - để chữa đau đầu, đau người và sốt.

Công thức này được hoàn thiện vào năm 1899 bởi một nhà hóa học người Pháp, đã phát triển được axit salicylic tinh khiết, ít tác dụng phụ. Năm 1899, những viên Aspirin đầu tiên của hãng Bayer ra đời.

3. Bánh xe (3500 - 3350 trước Công nguyên)

Bánh xe của xe ngựa Etruscan (530 trước Công nguyên)

Việc phát minh ra bánh xe là một bước ngoặt then chốt cho ngành công nghệ, thiết lập nền tảng cho sự phát triển của bánh xe nước, bánh răng và bánh xe quay. "Hậu duệ" của nó bao gồm cả cánh quạt, động cơ máy bay phản lực và tuabin.

Áo bra của Vitoria Secret
4. Áo bra (trước 1900)


Mary Phelps Jacob đã rất trăn trở để tìm kiếm một chiếc áo thay thế những chiếc áo nịt ngực corset. Và cô đã thành công bằng cách sử dụng một chiếc khăn tay và dải ruy băng. Jacob được trao bằng sáng chế năm 1914 và sau đó bán doanh nghiệp của mình cho công ty Warner Brothers Corset với 1.500 USD.

5. Toilet xả nước (1596)

Nhiều phiên bản của chiếc toilet xả nước đã được sử dụng từ thế kỉ 26 trước Công nguyên ở thung lũng sông Ân, nơi có nền văn minh Harappa, ở đây mỗi nhà đều có một nhà vệ sinh gắn liền với một hệ thống nước thảo tinh vi.

Tuy nhiên, chiếc toilet xả nước đầu tiên được sử dụng vào năm 1596, khi ông John Harington lắp đặt một hệ thống nước xả cho chiếc toilet phục vụ Nữ hoàng Anh.

6. Nhiệt kế (thế kỉ 16)

Từ "nhiệt kế" trong tiếng Pháp bắt đầu xuất hiện năm 1642 trong cuốn sách "La Récréation Mathématique" của J. Leurechon, được mô tả từ 1 đến 8 độ. Tuy nhiên, mỗi nhà phát minh lại có một nhiệt kế của riêng mình mà không theo một chuẩn nào cả.

Năm 1724, Daniel Gabriel Fahrenheit đã tạo ra một thang đo nhiệt độ mà hiện nay đang mang tên ông.

7. Radio (1895)

Mặc dù James Clerk Maxwell, Nikola Tesla và Thomas Edison đã có những đóng góp quan trọng cho sự phát triển của  công nghệ vô tuyến nhưng phải đến năm 1895, Guglielmo Marconi mới xây dựng hệ thống không dây có khả năng truyền các tín hiệu ở khoảng cách dài.

8. Cày (6000 năm trước Công nguyên)

Việc thuần hóa động vật để cung cấp sức kéo đã được tính đến từ rất lâu. Chiếc cày ra đời vì mục đích đó. Nó bao gồm khung giữ một thanh thẳng đứng. Hình thức một chiếc cày gỗ như vậy được sử dụng ở nhiều nơi trên thế giới.

Thái Luân (62-12A.D), người
được coi là phát minh ra giấy
ở Trung Quốc.
9. Giấy (105)

Làm giấy là một truyền thống bắt nguồn từ Trung Quốc vào khoảng năm 105. Đây được coi là 1 trong 4 phát minh vĩ đại nhất của đất nước này.

10. Lò vi sóng (1945)

Quá trình phát minh ra lò vi sóng là một tình cờ thú vị. Kỹ sư Mỹ Percy Spencer đang thiết lập một đài radar thì nhận thấy viên kẹo trong túi mình tan chảy. Ông phát hiện ra rằng luồng sóng điện từ có thể làm nóng đồ ăn.

11. Vi mạch (1958)

Sau nửa thế kỉ tồn tại, vi mạch đã thực sự khẳng định vị thế của mình ở trên thế giới. Nó có mặt trong mọi thứ, từ máy tính đến cả con người.

12. Bóng đèn (thế kỉ 19)

Trong khi Thomas Edison thường được nhắc đến là nhà nhà phát minh ra bóng đèn thì hai nhà sử học Robert Friedel và Paul Israel đã liệt kê được ít là 22 cái tên đã phát minh ra các loại đèn điện trước đó. Tuy nhiên, phiên bản bóng đèn của Edison đã vượt qua những chiếc bóng khác vì một chi tiết quan trọng, đó là đèn sợi đốt có hiệu quả và tuổi thọ cao hơn.

13. Kẹp giấy (1867)

Theo Bảo tàng Early Office của Mỹ, bằng sáng chế đầu tiên về một chiếc kẹp giấy uốn cong đã được trao tại Mỹ cho Samuel B.Fay vào năm 1867.

Tuy nhiên thiết kế của Fay chưa bao giờ được sử dụng rộng rãi mà thay vào đó là kẹp giấy Gem, loại không được cấp bằng sáng chế lại được sử dụng cho đến ngày nay. Chỉ tính riêng ở Mỹ, đã sản xuất 18 tỉ cái.

14. La bàn (1117)

Việc phát hiện ra cực Bắc từ cho phép con người khám phá thế giới. Bằng chứng không thể chối cãi cho việc sử dụng la bàn như một thiết bị định vị đã xuất hiện trong một hồ sơ của Trung Quốc năm 1117. Chiếc la bàn đầu tiên đã được làm bằng các kim từ nổi trong bát nước.

Thanh Xuân (Theo Foxnews)

0 comments:

Đăng nhận xét