Chủ Nhật, 16 tháng 12, 2012

Lễ ly hôn ở Nhật Bản cũng được tổ chức trang trọng như đám cưới


Thường thì chẳng mấy ai lại muốn nhắc tới ngày ly hôn, khi mà người ta trước đây đang yêu nhau nay nhận ra mình đã sai lầm. Nếu có, chỉ là những người đã sống trong sai lầm quá lâu nay được giải thoát mới nhớ đến nó như chuỗi ngày kết thúc sự đau khổ. Thế nhưng ở Nhật Bản thì xu hướng tổ chức các lễ ly hôn trang trọng không kém gì đám cưới đang tăng lên rất nhanh.

Tương tự như đám cưới, lễ ly hôn tại Nhật Bản cũng được tổ chức trước sự chứng kiến của nhiều người. Hai người trước là vợ chồng ăn mặc đẹp đẽ, uống rượu cùng nhau và sau đó cùng cầm một chiếc búa đập vỡ chiếc nhẫn cưới – biểu hiện của tình yêu vĩnh cửu nay không còn vĩnh cửu nữa. Ly hôn vốn vẫn được coi là điều gì đó không đúng với phong tục tập quán ở Nhật Bản. Do vậy các cặp vợ chồng này muốn tổ chức lễ ly hôn trang trọng như lễ cưới để mong muốn có được sự chấp thuận của gia đình, bạn bè và xã hội về việc chia tay của họ. Trong lễ ly hôn này, vợ chồng cũng thề sẽ không bao giờ gặp nhau (và gây đau khổ cho nhau) nữa.

Năm 2008 ở Nhật Bản, đã có tới hơn 250.000 lễ ly hôn được tổ chức và con số này chắc chắn còn tăng lên theo thời gian khi phụ nữ Nhật Bản ngày càng có học thức và không chịu an phận thủ thường như trước nữa. Tại Nhật Bản, ngoài các công ty chuyên tổ chức đám cưới thì nay cũng đã có cả các công ty chuyên tổ chức lễ ly hôn. Nói về điều này, các nhà xã hội học ở Nhật Bản cho rằng đây là một dấu hiệu lành mạnh khi nhu cầu chính đáng, nhu cầu được thay đổi gia đình, tìm bến đỗ cho sự yêu thương mới được công khai phơi bầy trước gia đình, bạn bè và xã hội. Tuy vậy, không hiểu lễ ly hôn có làm cho các cặp vợ chồng sắp cưới cân nhắc khi mua nhẫn kim cương hay không, bởi dù kim cương có cứng cũng chẳng ai muốn đập vỡ cả một đống tiền như vậy khi không còn yêu nhau nữa

Sưu tầm

0 comments:

Đăng nhận xét