Thứ Hai, 28 tháng 2, 2011

Tự viết lá số cho chính mình qua cách... buôn chuyện

Hãy nói những điều tốt đẹp
Lắm chuyện! Bói bài, bói trầu, bói cau, bói….  bói đủ các loại, nhưng chưa bào giờ có bói chuyện cả. Ấy vậy mà đấy là loại bói chính xác nhất, khoa học nhất và quan trọng nhất là dễ hành nghề nhất. Quan trọng hơn nữa là ta có thể tự bói cho mình rất chính xác.
Bạn hãy nói cho tôi các câu chuyện hàng ngày của bạn tôi sẽ nói tương lai bạn là ai! Nói thật như đùa, thế mà lại rất đúng. Rất khoa học.

Mỗi thứ đều được tạo ra 3 lần: 1 - Bằng ý nghĩ của ta, 2 - Bằng lời nói của ta, 3 - Bằng hành động của ta. Ta chính là những gì ta nghĩ và những gì ta nói hàng ngày. Ta chỉ làm được những gì thường trực trong đầu ta và nói với mọi người. Lời nói đọi máu. Lời nói đọi vàng. Tự thoại – chính là thần thoại về đời ta.

Mọi thứ đều bắt đầu bằng câu chuyện nội tâm. Ta chính la những gì ta nói với ta nhiều nhất. Ta chính là những gì ta tâm niệm về bản thân về xã hội. Ta không thể đạt được cái không có trong đầu ta. Bạn hãy nhớ lại xem trong thời gian vừa qua mình  nghĩ về cái gì nhiều nhất, nghĩ về ai nhiều nhất thì tương lai của bạn là như thế.

Suốt ngày ta chỉ thích buôn dưa lê. Đã thế còn toàn buôn dưa lê thối. Ta luôn ngồi lê mách lẻo, nói xấu sau lưng. Trước mặt thì xơn xớt nói cười, đàng sau đích thực đười ươi khinh người. Chúng ta luôn túm năm tụm ba nói xấu người khác. Nói xấu cơ quan. Nói xấu thiên hạ. Bàn chuyện đẩu  chuyện đâu. Quan trọng nhất là ai ai cũng hể hả như là mình đang rất quan tâm đến cuộc sống người khác, quan tâm đến đến tình hình đất nước. Quan tâm đến nhân tình thế thái. Mỗi khi nghe lỏm được một tin hot là cuống cả lên tìm cách buôn ngay. Giá mà ý chí làm kinh doanh của dân mình được thịnh hành như buôn dưa lê. Đấy tớ cũng đang buôn đưa lê thối đây này. Buôn dưa lê thối dễ lắm. Thịnh hành  lắm. Quen rồi mà. Thành văn hóa rồi mà.

Nhưng chắc ít người biết là trên thế giới đã có bộ môn marketing truyền miệng – WOMM. Đã có hiệp hội marketing truyền miệng – WOMMA (Words of Mouth Marketing Association). Nó càng ngày càng thịnh hành và áp đảo marketing truyền thống. Chỉ cần thay buôn dưa lê thối bằng các câu chuyện làm ăn tích cực, đầu tư hiệu quả chắc chắn với truyền thống “buôn chuyện” xuất sắc của dân ta kinh tế mỗi nhà và kinh tế nước nhà sẽ phát triển nhanh chóng.

NLP – Neuron Linguistic Programming, lập trình ngôn ngữ tư duy là một ngành khoa học mới về phát triển con người. “NLP là công cụ giúp con người có cuộc sống đầy đủ hơn, giàu sang hơn. NLP giúp con người kết nối giữa quá trình tư duy, lời nói và phương thức hành xử bằng thực tiễn (lập trình). Tổ chức, định vị lại quá trình NLP giúp ta đạt được kết quả tốt đẹp hơn trong cuộc sống”.

NLP được sáng lập bởi Richard Bandler và Jhon Grinder và ngày NLP ngày càng phát triển càng có nhiều người ứng dụng đạt hiệu quả cao hơn.

Lời nói – thầy bói chính xác nhất. Ta chính là những gì ta nghĩ và nói ra.Ngôn ngữ chính là bản ngã. Lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau. Lời nói đọi máu hay lời nói đọi vàng, điều đó phụ thuộc vào bạn và chỉ bạn mà thôi. Bói có thể thành sự thật có thể không nhưng lời nói với chính mình, câu chuyện tự thoại về bản thân mình, câu chuyện hằng ngày khẳng định thành bại của đời ta, khẳng định tương lai của chính ta.

Hãy “uốn lưỡi bảy lần trước khi nói”.

Cầu được ước thấy. Trời trói ta vào lời ta nói. Hãy để trời trói mình vào điều hay lẽ phải vào cái tích cực. Câu chuyện làm quà. Mùa xuân hãy tặng cho chính mình cho người thân những câu chuyện – món quà hiệu quả nhất tốt đẹp nhất, tích cực nhất.

Phan Quốc Việt

0 comments:

Đăng nhận xét