Thứ Bảy, 5 tháng 3, 2011

Cổ cồn dễ "cổ vẹo"

Môi trường làm việc khép kín, áp lực công việc, giờ giấc nghỉ ngơi thất thường đang dần bào mòn sức khỏe của bạn. Hãy cùng điểm qua một số triệu chứng nhỏ nhặt dẫn tới những căn bệnh thời @ của các công dân cổ cồn.
  • Ngột ngạt khó thở, làn da khô ráp, hay bị viêm tai mũi họng. Hai biểu hiện đầu tiên cho thấy môi trường không khí trong văn phòng thường xuyên thiếu oxy.
    Nhiều nhân viên văn phòng suy nghĩ sai lầm, đã dùng hoa tươi thay thế cây xanh. Thực tế hoa tươi không tạo ra oxy mà còn hấp thu thêm lượng oxy vốn đã khan hiếm trong phòng kín. Do đó, mỗi ngày nên mở cửa phòng cho thông thoáng trước khi khỏi động máy lạnh. Làm việc trong phòng máy lạnh không có nghĩa không có bụi. Bạn nên biết bụi từ giấy, mực máy photocopy, máy in, thảm, nệm ghế cộng với không khí lạnh sẽ là tác nhân kích thích làm viêm mũi, viêm họng, viêm xoang, viêm phế quản ở nhiều người.
    Máy lạnh không được vệ sinh thường xuyên là môi trường phát sinh vi khuẩn có hại cho hệ hô hấp. Viêm mũi dị ứng là căn bệnh thường gặp nhất trong môi trường công sở. Vệ sinh môi trường làm việc thường xuyên sẽ hạn chế nguy cơ mắc những căn bệnh về đường hô hấp.
  • Suy giảm trí nhớ hoặc khả năng tập trung, đau họng, sưng hạch, đau cơ khớp, nhức đầu, ngủ không ngon giấc, cảm giác khó chịu và kiệt sức sau khi gắng sức. Nếu bạn có những triệu chứng này kéo dài ít nhất 6 tháng khởi phát đột ngột, nghỉ ngơi cũng không đỡ, thì bạn đã mắc chứng mệt mỏi mãn tính.
    Có nhiều nguyên nhân gây ra hội chứng này như: nhiễm khuẩn, trầm cảm, rối loạn chuyển hóa đường, thiếu máu, thiểu năng tuyến giác, làm việc quá sức, nhất là đối với phụ nữ. Lúc này bạn cần gặp bác sĩ để được tư vấn cách điều trị và nghỉ ngơi hợp lý.
  • Nhức đầu, đau lưng. Áp lực công việc kèm theo giờ giấc nghỉ ngơi thất thường, dán mắt vào màn hình máy tính suốt ngày sẽ dẫn tới tình trạng đau đầu kinh niên. Đa phần người làm văn phòng đều có thói quen ngồi còng lưng, vẹo lưng sang trái hay phải, gác chân phải lên chân trái hay ngược lại khi ngồi.
    Giữ các thói quen này theo thời gian lâu chắc chắn bạn sẽ bị đau lưng và mắc những bệnh về cột sống như: gù, vẹo cột sống, đau thần kinh tọa do chèn ép rễ thần kinh. Để giảm đau lưng, bạn nên ngồi thẳng lưng, không để lưng đổ chùng xuống một cách thụ động. Ngồi thẳng vào lưng tựa của ghế, tránh ngồi mép ghế khiến lưng đổ chùng xuống lúc nào không biết.
    Làm việc với máy tính cần tranh thủ cho mắt nghỉ ngơi, ít nhất 2 tiếng một lần bạn nên đứng dậy giải lao 5, 10 phút, vừa vận động cơ thể cho khí huyết lưu thông vừa để mắt được thư giãn.
  • Ăn không ngon miệng, tức bụng đầy hơi, ợ chua kéo dài, có triệu chứng gia tăng mỗi khi stress. Chắc chắn chứng đau dạ dày đã hỏi thăm bạn. Đây được xem là một trong những căn bệnh của cuộc sống hiện đại. Ngày nay, những người càng thành đạt, nguy cơ đau dạ dày càng cao.
Vì những căng thẳng, lo âu trong cuộc sống và công việc đã tạo ra những thói quen có hại như hút thuốc lá, uống rượu, bia, uống cà phê nhiều, thức khuya, ăn uống thất thường. Tất cả những yếu tố đó đã khiến cho dạ dày bị tổn thương. Bạn không thể ăn ngon miệng, càng không thể tập trung làm việc bởi những cơn đau âm ỉ luôn kéo dài.

Để phòng ngừa đau dạ dày, bạn nên sắp xếp kế hoạch làm việc và ăn uống, sinh hoạt hợp lý. Dù rất bận rộn cũng không nên bỏ bữa ăn và cần ăn đúng giờ. Bữa ăn phải là thời gian thư giãn.

Việc suy nghĩ nhiều, lo lắng, căng thẳng sẽ làm bệnh càng tiến triển hơn. Một bầu không khí vui vẻ sẽ kích thích sự ngon miệng và là một liều thuốc bổ. Dạ dày cũng giống như một công chức mẫn cán, chỉ dẻo dai khi làm việc có kế hoạch và đúng giờ giấc.

Bên trong những văn phòng khép kín, máy lạnh ro ro chạy cả ngày là nguy cơ tiềm ẩn về sức khỏe. Vì vậy, ngoài thời gian dài làm việc, bạn nên thu xếp những kỳ nghỉ ngắn ở những nơi rộng rãi, ngoài trời có càng nhiều cây xanh càng tốt để cơ thể có dịp nghỉ ngơi và tinh thần thư giãn.

Hãy biết lắng nghe từng biểu hiện rất nhỏ có vẻ bất thường của cơ thể để điều chỉnh thói quen sinh hoạt. Đừng để đến khi cảm thấy cơ thể yếu dần hoặc có triệu chứng bất thường lớn mới tìm cách khắc phục.


Bs. Nguyễn Vĩnh Tường

Giám đốc Phòng khám Quốc tế Victoria Healthcare, hội viên Hội Tiêu hóa Hoa Kỳ

0 comments:

Đăng nhận xét