Thứ Ba, 1 tháng 3, 2011

Những thói quen cần thiết của một Freelancer chuyên nghiệp (Phần 2)

6. Thói quen quản lý thời gian

Thiếu những thói quen tốt trong việc quản lý thời gian có thể khiến bản thân bạn dồn quá nhiều sức lực vào một thời điểm nhất định, điều này có thể dẫn đến:
  • Không theo kịp thời hạn và làm khách hàng thất vọng
  • Trình ra những sản phẩm cẩu thả hoặc sai lệch
Là nguyên nhân khiến bạn bị stress vì áp lực phải hoàn thành tất cả mọi thứ

Giải pháp cho vấn đề này chính là cơ chế lập kế hoạch một cách có hiệu quả. Ước tính xem công việc sẽ tiêu tốn của bạn bao nhiêu thời gian, và thêm vào một phần trừ hao theo sự ước lượng của bạn. Điều này sẽ đảm bảo rằng, nếu công việc tốn thời gian nhiều hơn thì cũng không ảnh hưởng đến các kế hoạch khác. 50% thời gian trừ hao là vừa đủ. Nghe thì có vẻ nhiều, nhưng nếu bạn đang trên đà 25% và rồi có sự thay đổi từ khách hàng, bạn sẽ cần đến điều này. Một khi bạn đã có sự phân chia toàn bộ thời gian, hãy thêm nó vào nhật ký. Bây giờ, đây chính là phần quan trọng: dù như thế nào đi nữa, đừng dời chuyển, rút ngắn, hoặc thay đổi kế hoạch. Nếu phải thực hiện việc khẩn cấp có thể ảnh hưởng đến lịch trình làm việc, hãy chắc chắn rằng thời gian phải được phân bổ lại tại thời điểm khác.

Một ứng dụng lịch đơn giản, dễ dùng như Google calendar hay Outlook có thể giúp bạn lập kế hoạch thời gian cho công việc freelancer của mình. Nếu bạn phải đấu tranh với thời gian trôi đi và muốn nghiêm túc cải thiện việc quản lý thời gian của mình, thì Rescue Time có thể giúp bạn.

7. Thói quen linh hoạt/mềm dẻo/linh động


Linh hoạt, phản ứng nhanh, và hiệu quả với những gì bạn làm sẽ cho phép bạn xử lý được những tình huống bất ngờ, ví dụ như khi một khách hàng liên lạc với bạn kèm theo những yêu cầu cấp bách và trông chờ bạn giúp đỡ chẳng hạn. Có thời gian chuẩn bị trước cho những tình huống như vậy sẽ đảm bảo rằng bạn được tiếng là một người làm việc linh hoạt.

Điều gì xảy ra nếu như không có việc gì xảy đến để lấp đầy vào chỗ thời gian đã được sắp xếp trước đó? Vậy thì bạn có thể hoàn thành sớm hơn những dự án khác và thêm vào đó vài thứ đặc biệt. Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn mất cả ngày vì một dự án cấp bách? Không vấn đề gì, vì bạn đã có dự tính trước điều này có thể xảy ra, vì thế bạn sẽ chẳng mất gì cả.

Dĩ nhiên bạn đâu thể biết trước được mọi thứ, nhưng một mặt nào đó, sự linh hoạt sẽ giúp bạn làm hài lòng khách hàng và tương đối thoát khỏi stress bởi những áp lực về thời gian.

8. Thói quen trung thực


Các công ty sẽ không trọng dụng bạn nếu bạn làm khách hàng thất vọng, và cơ hội để bạn làm việc lại rất là mong manh. Cũng vậy, bạn không nên ôm đồm việc quá sức chạy thời gian, mà nên làm trong khả năng của mình. Tất cả chúng ta đều phải vươn lên những dự án mới và học hỏi kỹ thuật mới cũng như thực tiễn – nhưng ở đây không phải như vậy. Đây là về cam kết hoàn thành nhiệm vụ vào một khoảng thời gian cụ thể, trong thực tế, bạn không thể nào biết được nó có khả thi hay không. Hơn nữa, mọi người đánh giá cao sự trung thực. Tốt hơn, bạn nên thành thực trong việc liệu mình có thể xử lý được một dự án hay là rước lấy nguy cơ khiến họ thất vọng.

Vậy làm thế nào bạn có thể phát triển các kỹ năng và hỗ trợ khách hàng? Bằng cách thành thực và hỏi những câu dưới đây:

  • “Tôi không nghĩ dự án này phù hợp với mình. Tôi không có nhiều kinh nghiệm về [thêm đây kỹ thuật mà bạn yếu]”
  • “Tôi có thể giúp bạn với [thêm vào đây] phần của dự án này, nhưng tôi biết một freelancer khác có thể giúp được. Bạn có vui lòng nếu tôi giám sát dự án này dùm bạn nhưng đứng bên ngoài công việc này không?”
  • “ Tôi cần thêm thông tin trước khi biết được dự án này sẽ tốn mất bao nhiêu thời gian. Liệu bạn có vui lòng để tôi bỏ thêm chút thời gian nghiên cứu để có thể đưa ra cho bạn một khoảng thời gian chính xác được không?”

9. Thói quen “Đúng hạn”

Đừng giao các dự án của mình quá sớm. Thoạt nghe có vẻ lạ ? Nhưng không. Nếu bạn giao sớm, sẽ có một khả năng khách hàng nghĩ rằng bạn đã “nói thách giá”, và có thể mong đợi được hoàn lại một phần tiền của mình. Họ cũng có thể trông đợi công việc trong tương lai sẽ được hoàn thành trước thời hạn, điều này sẽ làm nên một tiền lệ xấu.

Thay vào đó, hãy sử dụng thời gian dư ấy để tập trung vào những yếu tố giúp bạn “thỏa mãn” – thêm một chút trau chuốt và sáng tạo sẽ mang lại cho bạn danh tiếng xứng đáng và cơ hội phát triển. Đối với một nhà thiết kế điều này có nghĩa là bỏ thêm thời gian để tô điểm cho đồ họa của mình; đối với một nhà phát triển, nghĩa là dành nhiều thời gian hơn để thêm thắt cho JavaScript thêm thú vị, thay thế cho chức năng đơn giản mà bạn thiết lập ban đầu. “Đúng thời hạn” sẽ mang đến cho bạn danh tiếng vững chắc, trong khi hoàn thành sớm có thể sẽ đưa bạn vào rắc rối.

10. Thói quen tìm lời khuyên trong kinh doanh

Mặc dù là một freelancer có tay nghề, đừng cho rằng bạn có thể tự làm tất cả việc xử lý tài khoản và sổ sách kế toán của mình, điền vào tờ khai thuế, xuất hóa đơn và viết đề xuất.

Hãy thường xuyên tìm kiếm lời khuyên từ các chuyên gia tư vấn có uy tín về những mặt này trong công việc của mình. Điều này có thể bao gồm cả việc trò chuyện với những người đang quản lý công việc kinh doanh của riêng họ, họ hiểu cặn kẽ vấn đề tốt hơn bạn đấy. Tìm hiểu càng nhiều càng tốt từ kinh nghiệm và sai lầm của họ.

theo smashingmagazine (nguồn tapchiseo.com).

0 comments:

Đăng nhận xét