Thứ Tư, 2 tháng 3, 2011

Sáu “sát thủ” của xương

Thức ăn đóng vai trò lớn trong việc có làm xương chắc khỏe hay không. Một số thực phẩm loại bỏ các chất khoáng ra khỏi xương hoặc ngăn cản xương tái phát triển. Sau đây là sáu thủ phạm góp phần làm suy yếu xương.

Muối

Muối phá hủy calcium trong xương và làm xương yếu đi. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cứ mỗi 2.300 milligram natri được hấp thu, bạn sẽ bị mất khoảng 40 milligram calcium. Cách nhanh và hiệu quả nhất để cắt giảm lượng muối hấp thu là tránh dùng thực phẩm chế biến sẵn.
Nghiên cứu cho thấy 75% natri hầu hết người Mỹ hấp thu không phải từ muối ăn mà từ thực phẩm chế biến sẵn. Bạn nên tránh thịt chế biến sẵn, thức ăn đông lạnh, súp đóng hộp, pizza, rau cải đóng hộp, thức ăn nhanh như burger và thịt chiên.

Thức uống có gaz

Gaz trong thức uống carbonate thường có nguồn gốc từ hosphoric acid nên làm gia tăng mức độ bài tiết calcium trong nước tiểu. Ngoài cảm giác no và thỏa mãn cơn khát, thức uống có gaz không cung cấp bất kỳ thành phần dinh dưỡng nào như sữa hay nước trái cây.

Khi thèm uống cola, bạn hãy uống sữa, nước cam có thêm vitamin D và calcium. Khi khát, bạn có thể uống nước lọc và bù đắp bằng thức ăn với nhiều dưỡng chất tốt cho xương.

Caffeine

Giống như muối, caffeine cũng có tác hại đối với xương dù mức độ nhẹ hơn. Với mỗi 100 milligram caffeine (lượng tương đương trong một tách cà phê nhỏ hay trung bình), bạn sẽ mất 6 milligram calcium.

Bạn hãy kềm chế bản thân và chỉ uống một hay hai tách cà phê trong buổi sáng và sau đó uống những loại thức uống không có caffeine. Ngoài ra, hãy thêm sữa vào cà phê để giảm thiểu tác hại của nó.

Vitamin A

Vitamin A có trong trứng, sữa nhiều béo, gan, thực phẩm nhiều vitamin. Nó rất quan trọng cho thị lực và hệ miễn dịch. Tuy nhiên, bạn không nên dùng quá 5.000 IU/ngày (IU là đơn vị quốc tế dùng để đo hoạt động sinh học, thường dùng trong dược lý khoa).

Đặc biệt, phụ nữ hậu mãn kinh khá nhạy cảm với việc dư thừa vitamin A. Các nghiên cứu cho thấy rằng, những phụ nữ hấp thu hơn 5.000 IU có tỷ lệ nứt xương cao hơn gấp đôi so với người hấp thu dưới 1.600 IU/ngày.

Rượu

Rượu là chất ngăn chặn calcium và ngăn cản các khoáng chất có lợi cho xương. Uống rượu nhiều làm tổn hại quá trình tái tạo xương do các tế bào tạo xương không thể hoạt động. Không chỉ xương bị suy yếu hơn và chẳng may nếu bị gãy xương, rượu sẽ làm xương lâu lành. Chỉ uống tối đa một ngụm/ngày với rượu nhẹ, bia hoặc rượu mạnh.

Dầu hydro hóa

Quá trình hydro hóa (biến dầu thực vật lỏng thành dầu đặc khi làm bánh trong thương mại) phá hủy vitamin K có sẵn trong dầu. Vitamin K rất cần thiết cho xương chắc khỏe và dầu thực vật như dầu canola hay dầu ôliu, là nguồn dinh dưỡng tốt thứ hai sau rau cải có màu xanh đậm.

Tuy nhiên, lượng vitamin K của nó không nhiều - một muỗng canh dầu canola (hoặc ôliu) có 20 (hoặc 6) microgram of vitamin K trong khi rau spinach lại có tới 120 microgram.

Nếu đang ăn nhiều rau cải, bạn không cần lo lắng về điều này. Nhưng nếu là người thích bánh ngọt như bánh xốp và cookie, bạn nên tự làm ở nhà bằng cách dùng dầu canola và đọc các nhãn sản phẩm để tránh trình trạng dầu bị hydro hóa.

0 comments:

Đăng nhận xét