Thứ Hai, 10 tháng 1, 2011

Vài điều cần nói khi ngồi vào computer


Công nhận cái văn hóa computer còn khá xa lạ. Nhiều người cứ nghĩ ngồi sau cái tivi trắng (hoặc notebook hẳn hoi nhé, như quần loe thuở nào) là xóa kiếp mọi rợ, nhưng không biết rằng cái thước đo mọi rợ thời computer cũng đã khác trước. Tôi lạm bàn về vài vấn đề khó nghe mà người ta cứ tranh luận, cứ làm bậy, và... tự làm hỏng việc hoặc giảm hiệu quả công việc.

  1. Hệ điều hành (OS hay Operating System) và các Ứng dụng (Applications):
    Chỉ là khi hỏi vài kẻ tại sao dùng Windows Vista, Win7 mà không chung thủy với em Windows XP, họ nói nghe buồn cười :"Nhưng văn bản của khách hàng bọn em không đọc được, họ dùng Office2010 hết anh ạ". Hai thứ này liên quan dells gì đến nhau. Ngô trồng ở Mỹ về Vịt chẳng nhẽ không xơi được? Dĩ nhiên là cọp nó không xơi, hay là cọp nó yếu hơn người? Voi nó ăn được ngô Mỹ nên nó khỏe chắc.
     Hệ điều hành (hay OS) là môi trường cho các Ứng dụng làm việc. Ứng dụng thì nhiều, games, sửa ảnh (như photoshop), văn phòng ba lăng nhăng, truy cập internet... chả ảnh hưởng dek gì. Cái nhà xây xong rồi thì Nguyễn Tuân hay Từ Hải vào ở chả được... Windows XP như em nhà quê ngoan, khỏe mạnh, thật thà. Sợ vỡ đầu khi đi lại (vào NET) thì cho em cái mũ bảo hiểm xịn (vài cái Internet Security ngon như BitDefender, AVG...). Em lại ăn ít, dễ bảo... Ai bảo là mấy em đỏng đảnh Vista hay Win7 đã ngon hơn? (nhưng thời trang hơn).
    Cái phiền hà của em XP là em xài đồ (driver) cổ, nhưng lo gì, đã có internet. vái vớ vẩn này nhờ bác Gúc được.

  2. Về Mr. Gúc
    Cam đoan là công dân vịt chỉ nghĩ đến ông này qua chuyện sợt. Đó là ấu trĩ, nhưng khối kẻ cứ tự hào.
    Dĩ nhiên họ có lý do của họ.
    Cách đây vài năm chuyện đó là cả một chuyện tày đình. Toàn bộ Almanac vứt vào sọt rác, và vài thứ lẻ tẻ mà bọn lười nhác (tỉ lệ hơi đông) cần thiết.
    Nhưng mà đi quá chút là ông này ngao ngán. Rốt cuộc cũng vào cái em Wiki đứng đường.
    Nhưng ông này có cái rất hay là "điện toán đám mây" (mà dân ta ngại học hỏi nên vẫn chưa dùng). Quăng toàn bộ HDD với USB đi, khỏi cài cả óp-phít óp-pheo gì, làm việc bằng iPad ngon tốt.
    Chưa kể cái Gmail khổng lồ tích hợp với Picasa (hơn đứt em Flirk) với hệ thống Blogspot... đã quá!

  3. Chat cheat ba lăng nhăng:
    Ghét cái này nhất.
    Anh thổ dân ya-hú vẫn được dùng nhiều (đú, cứu net, tìm hàng...) bởi vì họ không làm việc qua mạng, nếu ai cần làm thì có Skype ngon hơn nhiều, chưa kể anh GTalk cũng chả kém. Cái chuyện chuyển file hay thoại hình thì anh thổ dân cứ gọi là... Nhưng mà dân Vịt dùng được còn lâu!

  4. Mấy anh hung thần mà người ta gọi là hắc-cơ (đấy)
    Ngắn gọn là vớ vẩn. Thịt được mấy đứa ba lăng nhăng (mà ai cũng thịt được). Giới ghê gớm thì đằng sau âm binh đầy rẫy.

  5. Còn những thứ chuyên môn hơn à? Nếu cần thì đã không cần mấy dòng trên này :))
Nôm na thế đã, nghe thiên hạ nói sao...

0 comments:

Đăng nhận xét