Thứ Năm, 31 tháng 3, 2011

101 nhân vật hư cấu có ảnh hưởng nhất

Báo “Thế giới” (Die Welt) của CHLB Đức số ra ngày 12-6-2008 có đăng bài “101 nhân vật hư cấu có ảnh hưởng nhất” do ba nhà văn Mỹ Jeremy Slater, Dan Karlan, Allan Lasar bình chọn.
Đứng đầu bảng xếp hạng này là nhân vật “Marlboro” (The Marlboro Man) thường thấy trên vỏ bao một loại thuốc lá nổi tiếng của Mỹ. Nhân vật này do một hãng thuốc lá sáng tạo năm 1854 và năm 1908 đăng ký thương hiệu tại Mỹ; mới đầu nó là thuốc lá dùng cho phái nữ, về sau trở thành thuốc lá của đàn ông với biểu tượng chàng cao bồi lực lưỡng dáng điệu ngang tàng miệng ngậm điếu thuốc lá. Hiện nay bình quân mỗi phút người dân toàn cầu đốt 1 triệu điếu Marlboro; thương hiệu Marlboro có giá trị 50 tỷ USD, thứ hai thế giới sau CocaCola.

Thứ nhì là “Ông anh cả” (Big Brother), nhân vật do nhà văn người Anh George Orwell sáng tạo trong tiểu thuyết “Năm 1984” (Nineteen Eighty-Four) lừng danh viết vào đầu thập kỷ 50. “Ông anh cả” là tên gọi vị lãnh tụ tối cao của quốc gia “Oceania” (nước Đại dương), lãnh đạo đất nước theo thể chế độc tài kỳ cục, với đường lối ngu dân và đàn áp quan điểm tự do dân chủ.

King Arthur.
“Vua Arthur” nhân vật huyền thoại xuất hiện vào thế kỷ VII tại nước Anh được xếp thứ ba.

Tiếp sau là “Santa Claus” tức “Ông già Noel”. Trẻ em khắp thế giới đều tin rằng ông già to béo vui tính có bộ râu đồ sộ trắng như tuyết này là một nhân vật có thật và chuyên đem quà tặng cho chúng vào dịp Noel hàng năm. Liên minh Bưu chính thế giới (UPU) cho biết ông già này là người nhận được nhiều thư nhất thế giới: hơn sáu triệu thư mỗi năm.

Xếp hạng thứ 5 là nhân vật kinh điển “Hamlet” trong vở bi kịch cùng tên của nhà viết kịch vĩ đại người Anh W. Shakespeare. Hamlet trở thành đại danh từ gọi những người có tính cách do dự không quyết đoán; chẳng hạn “A Hamlet in politics” nghĩa là một người không quyết đoán về chính trị.

Vị trí thứ 6 thuộc về “Con quỷ của bác sĩ Frankenstein”. Frankenstein là nhân vật chính trong tiểu thuyết cùng tên (Dr. Frankenstein’s Monster) của nhà văn nữ người Anh Mary W. Shelley xuất bản năm 1818. Vị bác sĩ kỳ cục này chuyên tạo ra các quái vật rồi cuối cùng chính ông lại bị chúng giết chết.

Siegfried đánh thức Brunhild,
tranh của Ebenezer Cobham Brewer (1892)
Siegfried - người anh hùng trong sử thi dân gian Đức chiếm vị trí tiếp sau. Phát xít Hitler từng lấy tên ông đặt cho phòng tuyến chúng xây dựng ở biên giới phía Tây, đối mặt với chiến lũy Maginot của Pháp hồi trước Đại chiến II.

Thám tử tư đại tài Sherlock Holmes – nhân vật chính trong xê-ri tiểu thuyết trinh thám lừng danh của nhà văn người Anh Conan Doyle, nổi tiếng vì có đầu óc tỉnh táo, khả năng quan sát nhanh nhạy và tư duy lô-gic – được xếp hạng thứ 8.

Romeo và Juliet, đôi tình nhân trong vở kịch cùng tên của Shakespeare đứng vị trí tiếp sau.

Dr Jekyll And Mr Hyde
(1931 Version)
Nhân vật xếp thứ 10 có lẽ người Việt Nam còn ít biết – “Bác sĩ Jekyll và ông Hyde” (Dr. Jekyll and Mr. Hyde), một con người có hai tính cách trái ngược thiện và ác – nhân vật trong tiểu thuyết “Trường hợp kỳ quặc của bác sĩ Jekyll và ông Hyde” (Strange Case of Dr. Jekyll and Mr. Hyde) của R. L. Stevenson, một nhà văn người Scotland. Vị thày thuốc tốt bụng Jekyll vì uống một loại thuốc do chính ông phát minh mà trở thành một người tàn ác có tên “Ông Hyde”.

“Uncle Tom” nhân vật chính trong tiểu thuyết “Chiếc lều chú Tôm” (Uncle Tom’s Cabin) của nhà văn nữ người Mỹ Harriet Beacher Stower được xếp thứ 11; trong khi Robin Hood, một hảo hán lục lâm chuyên cướp của người giàu chia cho người nghèo trong truyện dân gian Anh được xếp ở vị trí tiếp sau. “Cao bồi Mỹ” (The American Cowboy) chiếm thứ hạng 19 ngay sau “Chuột Mickey”.

Lãng tử “Don Juan”, anh chàng đặc biệt tài tán gái trong truyện dân gian của Tây Ban Nha, chỉ được xếp thứ 40 (Don Juan còn là tên một kiệt tác của thi sĩ người Anh Byron). Hai chú bé được trẻ em toàn thế giới yêu thích là Tom Sawer và Huckleberry Finn của đại văn hào Mỹ Mark Twain cũng chỉ nhận vị trí thứ 65, sau cả “Người Dơi (Batman)” xếp thứ 60 và “Siêu nhân (Superman)” đứng thứ 64.

Danh sách 101 nhân vật hư cấu nói trên đăng tải trong “The 101 Most Influential People Who Never Lived” của website 101influential.com, bạn đọc có thể đọc toàn bộ.

Nguyễn Hải Hoành

0 comments:

Đăng nhận xét