Đây không phải là một nhận định cho vui mà là một học thuyết đã được nhà kinh tế học George Taylor đưa ra vào năm 1926 với tên gọi là “Hemline Index” (Hem-line trong tiếng Anh có nghĩa là gấu váy). Không chỉ dừng lại ở độ dài của gấu váy, các nhà kinh tế học, xã hội học … cũng đưa ra nhận định dựa trên các con số thống kê về rất nhiều các chỉ số khác có liên quan tới sức khỏe của nền kinh tế. Ví dụ như khi nền kinh tế bị sụt sùi, yếu kém thì các bài hát sẽ thường dài hơn, buồn hơn và có nhiều ý nghĩa hơn. Ngược lại, khi nền kinh tế khỏe mạnh, người ta thích nghe và hát các bài hát nhanh, ngắn với nội dung đơn giản. Rất nhiều nghệ sỹ lớn đã sinh ra và trưởng thành trong thời kỳ kinh tế suy thoái. Ngoài ra, kinh tế cũng liên quan chặt chẽ tới doanh số của thuốc lá, sản phẩm khử mùi (deodorant), thịt bò … Kinh tế càng kém, người ta tiêu dùng những thứ này càng ít hơn. Thậm chí, khi kinh tế kém người ta cũng sẽ cắt tóc ngắn hơn.