Thứ Ba, 6 tháng 9, 2011

Mã vạch hai chiều QR Code được ứng dụng trong những lĩnh vực nào?


Mã vạch thông thường (một chiều) đã trở nên rất phổ biến trong cuộc sống hàng ngày từ nhiều năm nay. Với khả năng mã hóa thông tin tốt, đơn giản, có độ chính xác cao, mã vạch đã xuất hiện trong rất nhiều khía cạnh khác nhau của cuộc sống. Một trong những ứng dụng dễ thấy nhất mà bạn hay gặp là việc mã hóa và thanh toán tiền nhanh gọn với nhiều mặt hàng khác nhau ở siêu thị.

Tuy vậy, khi cuộc sống phát triển, các tiêu chuẩn về mã vạch cũng phát triển theo. Tiêu chuẩn mới về mã vạch đòi hỏi phải lưu trữ được nhiều thông tin hơn, in ra được trong diện tích nhỏ hơn, có thời gian xử lý nhanh hơn … Do vậy năm 1994, Denso Wave (thuộc Toyota) đã phát minh ra mã vạch hai chiều QR Code (Quick Response). QR Code ban đầu được phục vụ cho công việc sản xuất ô tô với khả năng mang nhiều dữ liệu mã hóa hơn, độ dung lỗi cao hơn và thời gian quét nhanh hơn. Sau đó, khi các ứng dụng sử dụng QR Code trên điện thoại thông minh (smart phone) xuất hiện thì QR Code dần được sử dụng rộng rãi hơn ở nhiều lĩnh vực.

Có thể kể ra đây khá nhiều các cách sử dụng QR Code có thể sẽ được sử dụng rộng rãi trong tương lai như:
  • Sử dụng tại các bến xe bus : người sử dụng khi quét mã QR Code của bến xe bus sẽ biết thông tin về các chuyến xe sắp tới.
  • Sử dụng tại bảo tàng : người sử dụng chỉ cần quét mã QR Code đặt cạnh vật trưng bày là biết được thông tin chi tiết và cập nhật về đồ vật đó.
  • Sử dụng để mua hàng ở bất kỳ đâu : người sử dụng khi đi tàu điện ngầm, xe bus … nếu thấy thích mặt hàng đang quảng cáo trên đó có thể đặt mua ngay lập tức thông qua QR Code và Mobile Internet.
  • Sử dụng tại siêu thị : người mua có thể quét mã QR Code để biết được hàm lượng dinh dưỡng của đồ ăn cần mua.
  • Sử dụng tại các hội thảo : người tham gia hội thảo có thể sử dụng QR Code thay cho Business Card của mình.
  • Sử dụng với các tờ báo/tạp chí giấy : người đọc có thể quét mã QR Code được in trong tờ báo/tạp chí giấy để truy cập phiên bản online/mobile của tờ báo/tạp chí này.
  • Sử dụng tại quán bar/club : để xác định xem ca sỹ, ban nhạc, bài nhạc đang chơi là ai/bài nhạc gì?
  • Sử dụng với các món ăn : để biết được công thức và cách chế biến món ăn.
  • Sử dụng trong các TVC : để tăng độ tương tác với khách hàng của TVC.
  • Sử dụng với đồ vật cá nhân (xe, áo thun…) : để cung cấp thông tin về chủ nhân…
  • Sử dụng để thu tiền xe ô tô : thay vì việc phải dừng lại trạm thu phí, xe ô tô có thể di chuyển qua trạm với tốc độ vừa phải mà vẫn nộp được phí nếu được gắn QR Code trên xe.
Còn có khá nhiều các ứng dụng khác của QR Code đang được triển khai một cách sáng tạo. Tuy vậy, theo một nghiên cứu năm 2011 của Simpson Carpenter, chỉ có 36% người được hỏi biết QR Code là gì và 11% trong số họ sử dụng QR Code. Do đó, để được chấp nhận và sử dụng rộng rãi như mã vạch một chiều thì QR Code còn cả một chặng đường dài phía trước. Để biết rõ hơn về ứng dụng QR Code, bạn có thể xem đoạn phim quảng cáo dưới đây :

0 comments:

Đăng nhận xét