Một bài thuyết trình có thể làm hỏng hoặc tạo ra một cuộc mua bán, một hợp đồng kinh doanh béo bở; có thể vẽ nên một giấc mơ hay tạo ra một đám mây đen trong tâm trí của khán giả. Chúng ta hãy dành ít thời gian làm phép so sánh nhỏ về phong cách thuyết trình của hai trong những nhân vật nổi tiếng nhất trong làng công nghệ: Bill Gates và Steve Jobs.
Hai phong cách thuyết trình khác nhau như là một phần nhỏ tiêu biểu cho hai trường phái khác biệt của tập đoàn Microsoft và Apple.
Tính đơn giản
Một trong những khẩu hiệu của Steve Jobs là “Less is more”, tạm dịch “Ít là nhiều”, trong những bài thuyết trình của ông thường thể hiện triệt để phong cách này.
Steve Jobs: Hình nền ưa dùng chỉ một phông nền lớn màu xanh |
Bill Gates: Liệu chúng ta có thể gọi hình nền này là “đơn giản”? |
Hình ảnh và đánh số (Bullet points)
Người ta thường ấn tượng với những gì cặp mắt nhìn thấy. Chúng đơn giản, ấn tượng và được ưa thích hơn những dòng văn bản rối rắm.
Steve Jobs: Cho phép mọi người thật sự thấy điều cần diễn giải |
Bill Gates: Những chấm đầu dòng nhắc người ta những nội dung chính |
Ngoài ra, ẩn số thật sự đằng sau tạo nên một bài thuyết trình hấp dẫn không chỉ là những gì “nghe nhìn” của các slide mà còn dựa vào việc người thuyết trình chuẩn bị tốt thế nào để đưa thông điệp của mình tới khán giả.
Sau đây là hai bài thuyết trình của Bill Gates và Steve Jobs
Bill Gates nói về Touch Wall
Steve Jobs nói về iPod và iPhone tại MacWorld 2007
Cả hai ông đều thể hiện bài thuyết trình với giọng nói rõ ràng, tập trung cảm xúc vào những gì muốn thể hiện. Nhưng bài thuyết trình của Steve Jobs Macword có vẻ hấp dẫn hơn vì dường như ông đang chơi với iPod và iPhone.Steve Jobs nói về iPod và iPhone tại MacWorld 2007
Sưu tầm.
0 comments:
Đăng nhận xét