Thứ Năm, 24 tháng 2, 2011

Cách để trở thành chuyên gia nghiên cứu Internet (phần 2)

Sử dụng các công cụ sẵn có dành cho bạn

Có rất nhiều công cụ giúp cho việc tìm kiếm trực tuyến trở nên dễ dàng hơn 1 chút (hoặc rất nhiều).

Một số công cụ hỗ trợ bằng cách tổ chức sắp xếp các tài liệu của bạn, một số lưu lại đoạn mã của những trang để tham khảo sau này, và số khác thực hiện mọi yêu cầu của bạn đối với 1 ứng dụng nghiên cứu. Chúng giám sát việc nghiên cứu của bạn và sắp xếp nó để lần tham khảo sau được xử lý dễ dàng hơn.



Zotero là một add-on của Firefox hoạt động giống như một trợ thủ tìm kiếm. Nó cho phép bạn thu thập các liên kết và toàn bộ các trang web, sắp xếp chúng vào các thư mục và liên kết chúng lại với nhau. Thâm chí, từ đó, nó còn tạo ra một danh sách “công việc được trích dẫn”. Bạn có thể ghi nhanh các ghi chú về bất cứ gì mình lưu lại, công việc sẽ khiến bạn nhớ tại sao bạn dùng nó hoặc nhắc nhở bản thân bạn sau này làm thế nào loại bỏ nó.

Zotero có rất nhiều các tính năng, nó tự động ghi lại các trích dẫn; nó trích dẫn từ MS Word và OpenOffice: nó truy cập thư viện của bạn ở bất cứ đâu; nó tìm kiếm các file PDF và các ghi chú nhanh chóng; và cho phép bạn tạo các nhóm sách phân loại.

Nó cũng tương thích với hàng ngàn dạng thư mục, vì thế khi nó tạo một danh sách “Công việc được trích dẫn”, bạn không phải tốn thì giờ định dạng lại toàn bộ mọi thứ. Phần thú vị nhất là Zotero miễn phí và là mã nguồn mở, vậy nên bạn có thể mở rộng và chỉnh sửa để đáp ứng nhu cầu của mình (hoặc tìm những người đã làm việc đó)

Wired-Marker là một công cụ đánh dấu cố định trên Firefox. Bạn có thể đánh dấu những phần của một trang web để tham khảo sau này. Đó là một ứng dụng tuyệt vời nếu bạn muốn dễ dàng xem lại một khu vực riêng trên trang web mà bạn đã đánh dấu. Bản thân Wired-Marker cũng là 1 phần mềm quản lý bookmark.

iCyte là một ứng dụng ghi chú và đánh dấu trang chạy trên Firefox và Internet Explorer 7 + 8. Nó lưu lại bất kỳ trang nào bạn đánh dấu, do đó ngay cả khi những trang đó thay đổi hoặc bị xóa, bạn vẫn còn phiên bản gốc. Bạn có thể lưu các phần của một trang web hoặc toàn bộ. Bạn cũng có thể mời người khác tham gia vào mục của bạn, chia sẻ thông tin và truy cập thông tin mà những người khác đã chia sẻ.

Similar Web là một phần mở rộng tuyệt vời của Firefox dành cho việc tìm kiếm các trang web liên quan tới trang bạn đang duyệt. Ngoài ra còn có một trang web dựa trên phiên bản dành cho những người không sử dụng Firefox. Tiện ích này đặc biệt hữu ích nếu bạn đang duyệt web, trò chuyện, Odeo và muốn xem các trang web khác cũng cung cấp các file định dạng âm thanh.

Notefish là một ứng dụng ghi chú trực tuyến cho phép bạn tùy chỉnh nội dung lưu trữ từ bất kỳ trang nào trên web. Bạn có thể tổ chức và chia sẻ các trang theo một một chủ đề cụ thể. Ứng dụng này có rất nhiều tính năng tùy chỉnh, bao gồm cả tính năng cho phép bạn chú thích và tô màu cho ghi chú của mình. Các add-on cho phép tải về của Firefox giúp bạn sử dụng Notefish hiệu quả hơn.

Diigo cho phép bạn đánh dấu và chia sẻ các trang web. Bạn có thể dán ghi chú vào các trang web để tham khảo sau này và có thể truy cập các ghi chú từ máy tính hoặc iPhone của mình. Các trang đã lưu có thể được sắp xếp với các thẻ/ tag hoặc danh sách. Bạn có thể tạo nhóm để chia sẻ tài liệu cho một dự án, và thậm chí có thể ra quy định tag giữa các thành viên trong nhóm để mọi thứ theo thứ tự, quy củ. Tài khoản miễn phí và trả phí đều sẵn có. (các nhà giáo dục được nhận một tài khoản trả phí không phải trả tiền).

Concierge plug-in của Safari, nó thay thế sơ đồ quản lý bookmark trình duyệt bằng một công cụ bookmark và quản lý thông tin dễ dàng hơn. Bạn có thể đánh dấu các liên kết và lưu các liên kết từ email, Thẻ địa chỉ, thư mục và liên kết tập tin từ Finder. Nó đưa tất cả các thông tin liên quan về một nơi.

Thông tin quá tải là một vấn đề thường gặp khi tra cứu trực tuyến một vấn đề mới. Great Summary sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề bằng cách tóm tắt nội dung của một trang web, tài liệu hoặc một phần của văn bản. Nó sẽ xác định chủ đề chính của một trang web và trình bày thông tin liên quan mà không cần sao chép nội dung.

EagleFiler là một ứng dụng quản lý thông tin dành cho Mac OS X cho phép bạn lưu trữ và tìm kiếm các tập tin PDF, văn bản, xử lý các tài liệu, hình ảnh, các trang web, email và nhiều hơn nữa. Nó có một giao diện ba cửa sổ tương tự như các chương trình email. Tập tin được lưu trữ trong một định dạng toàn cầu, do đó có khả năng truy cập bằng bất kỳ ứng dụng nào. Các tập tin có thể được mã hóa, và bạn có thể thêm ghi chú, tags, dán nhãn và chuyển đổi dữ liệu.

Khi bạn download bằng Safari, thông tin về nguồn gốc của file sẽ không được ghi lại. Sẽ là một vấn đề nếu bạn cần phải chuyển nó vào danh sách “Công việc được trích dẫn” hoặc chỉ muốn biết nơi có nội dung tương tự. DownloadComment sẽ gắn một ghi chú vào phạm vi Spotlight Comments của tập tin đó với URL của tập tin gốc.

HistoryHound cho phép bạn tìm kiếm nội dung của từng trang web và các nguồn cấp dữ liệu RSS mà bạn đã truy cập gần đây trong Safari, cũng như bất kỳ trang được đánh dấu nào khác. Nó xếp kết quả theo mức độ liên quan. Đó là một cách hay để theo dõi và tìm lại thông tin trong các nguồn tài liệu/ thông tin mà bạn đã khám phá ra.

Reference Tracker là một ứng dụng cho Mac OS X cho phép bạn lưu trữ các tài liệu ở một nơi để tham chiếu và trích dẫn sau này.  Nó tự động tạo ra một danh sách “Công việc được trích dẫn” trong định dạng Harvard, APA, MLA hoặc Chicago / Turabian. Nó có chức năng tìm kiếm và bạn chỉ cần một cú click chuột để chuyển đến các trang web (trong Safari hay Firefox) và email (từ Apple Mail).

Selenium là một ứng dụng nghiên cứu cho Mac OS X, kết hợp một trình duyệt, quản lý PDF, xử lý văn bản, quản lý thư mục và outliner trong một cửa sổ duy nhất. Nghiên cứu/ tìm tòi đơn giản hơn nhiều bởi vì bạn không phải chuyển qua lại giữa các ứng dụng khác nhau.

Evernote là một ứng dụng ghi chú trực tuyến cho phép bạn lưu mọi thứ, từ các ghi chú, hình ảnh cho đến các trang web. Nó lưu trữ mọi thứ trực tuyến, vì vậy bạn có thể truy cập các ghi chú của mình từ bất cứ đâu. Thậm chí nó có cả một ứng dụng iPhone.

Springnote là một wiki miễn phí dựa trên notepad trực tuyến. Bạn có thể tạo ra sổ tay cá nhân hay nhóm và truy cập chúng trực tuyến hoặc thông qua các ứng dụng iPhone.

Google Notebook là một ứng dụng ghi chú trực tuyến miễn phí, cho phép bạn tạo ra vô số sổ tay, lưu ghi chú, web và các thông tin khác không giới hạn ở một khu riêng, có thể truy cập từ bất cứ đâu. Bạn có thể sắp xếp các ghi chú của mình bằng cách thêm tag, như với Google Bookmarks.

0 comments:

Đăng nhận xét